Taliban lại bắt phụ nữ Afghanistan trùm kín từ đầu tới chân ở nơi công cộng

Nỗi lo sợ Taliban lại thi hành các quy định hà khắc nhất đã xảy đến, khi lực lượng này yêu cầu phụ nữ Afghanistan trùm kín từ đầu tới chân ở nơi công cộng. 

Hôm 7/5, Taliban thông báo toàn bộ phụ nữ Afghanistan phải mặc trang phục trùm kín từ đầu tới chân mỗi khi xuất hiện ở nơi công cộng. Chính sách hà khắc này một lần nữa cho thấy nỗi lo sợ lớn nhất của những nhà hoạt động bảo vệ quyền của phụ nữ ở Afghanistan đã xảy đến.

Theo sắc lệnh này, phụ nữ chỉ được rời khỏi nhà khi cần thiết. Những người thân trong gia đình là nam giới sẽ bị trừng phạt nếu phụ nữ trong nhà vi phạm các quy định về trang phục. Hình phạt có thể là triệu tập, ra tòa và thậm chí đi tù.

{keywords}
Phụ nữ Afghanistan trùm kín từ đầu tới chân khi đi qua khu chợ ở thủ đô Kabul. (Ảnh: AP)

Đây là động thái mới nhất của Taliban trong chuỗi chính sách hà khắc đối với phụ nữ Afghanistan. Như hồi tháng trước, Taliban đã cấm phụ nữ đi ra ngoài một mình.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc ở Afghanistan cho biết, họ vô cùng quan ngại trước cái gọi là chỉ thị trực tiếp sẽ được thi hành và áp dụng ở Afghanistan và cơ quan này sẽ yêu cầu Taliban xác nhận về quyết định trên.

“Quyết định này trái với những lời cam kết tôn trọng và bảo vệ nhân quyền ở Afghanistan bao gồm quyền của phụ nữ và bé gái từng được các đại diện của Taliban đưa ra với cộng đồng quốc tế trong những cuộc thảo luận và đàm phán suốt 10 năm qua”, AP dẫn tuyên bố từ Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc ở Afghanistan.

Việc Taliban yêu cầu toàn bộ phụ nữ Afghanistan chỉ để lộ hai con mắt và phải mặt trang phục trùm kín từ đầu tới chân burka dường như ám chỉ lực lượng này lại đang quay trở lại áp dụng các quy định hà khắc đối với phụ nữ mà Taliban từng thi hành dưới thời nắm quyền kiểm soát trước đây từ năm 1996 – 2001.

“Chúng tôi muốn phụ nữ sống có nhân phẩm và an toàn”, ông Khalid Hanafi, quyền Bộ trưởng phụ trách đức hạnh và phòng ngừa thói xấu của chính quyền Taliban giải thích về sắc lệnh yêu cầu toàn bộ phụ nữ Afghanistan mặc trang phục trùm kín từ đầu tới chân ở nơi công cộng.

Trước đó, Taliban đã ra quyết định cấm mở cửa trở lại các trường học cho bé gái từ lớp 6 trở lên. Đây là quyết định trái với lời hứa ban đầu của Taliban với cộng đồng quốc tế về việc sẽ đưa ra đường lối ôn hòa hơn và tránh áp đặt các biện pháp kiểm soát khắc nghiệt với phụ nữ và bé gái. 

Cụ thể, dưới sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế, Taliban ban đầu khẳng định các trường học sẽ được phép hoạt động sau Năm mới ở Afghanistan diễn ra vào ngày 21/3. Toàn bộ học sinh bao gồm nữ sinh được phép đi học, nhưng với điều kiện nam nữ phải ngồi riêng lớp và học riêng tiết.

Nhưng vào ngày 23/3, các nữ sinh học từ lớp 6 trở lên lại được yêu cầu ở nhà cho tới khi đồng phục trường học phù hợp với văn hóa và phong tục trong đạo luật Sharia và Afghanistan được thiết kế, hãng tin Bakhtar của Taliban nhấn mạnh

Trong giai đoạn nắm quyền kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 – 2001, Taliban đã cấm phụ nữ và bé gái được phép đi học và đi làm.

Trên thực tế, quyết định mới nhất của Taliban càng khiến lực lượng này khó có thể nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế, giữa lúc Afghanistan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

"Đối với tất cả phụ nữ Afghanistan trang nghiêm, việc đeo hijab (khăn trùm đầu và ngực) là cần thiết. Tốt nhất phụ nữ nên mặc áo chadori (áo khoác trùm từ đầu đến chân) vì đó là truyền thống và thể hiện sự tôn trọng", ông Shir Mohammad, quan chức thuộc Bộ trưởng phụ trách đức hạnh và phòng ngừa thói xấu của chính quyền Taliban công bố.

"Những phụ nữ không quá già hoặc trẻ tuổi phải che mặt ngoại trừ hai con mắt. Các quy tắc của đạo Hồi và tư tưởng Hồi giáo là quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác”, ông Hanafi nói thêm.

Taliban từng bị lật đổ vào năm 2001 sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu tham chiến ở Afghanistan nhằm tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden. Nhưng vào giữa tháng 8/2021, Taliban đã trở lại nắm quyền kiểm soát Afghanistan sau khi Mỹ rút toàn bộ binh sĩ về nước. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về sắc lệnh yêu cầu phụ nữ Afghanistan trùm kín từ đầu tới chân khi có mặt ở nơi công cộng.

Cuộc sống mắc kẹt của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

Cuộc sống mắc kẹt của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

Dưới thời Taliban cầm quyền, cuộc sống của phụ nữ Afghanistan bị mắc kẹt do bị giới hạn mọi quyền lợi. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !