Tỷ phú Bill Gates lần đầu lên tiếng về cuộc khủng hoảng Ukraine

Tỷ phú Bill Gates mới đây đã dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc do tình hình Ukraine.

Bloomberg dẫn nguồn từ CNN cho biết, tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Vị tỷ phú nhận định, tình hình ở Ukraine dẫn đến giá hàng hóa tăng mạnh, “ngoài đại dịch, khi mức nợ công đã rất cao và có một số vấn đề về chuỗi cung ứng”.

“Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh và Ấn Độ, đã bắt đầu tăng lãi suất để cố gắng giảm lạm phát. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại”, ông Gates giải thích về tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với nền kinh tế.

{keywords}
Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CNBC tại Hội nghị Bảo mật Munich (Đức) hôm 18/2, Bill Gates nhận định nguy cơ biến chứng nặng từ Covid-19 đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ông dự đoán một đại dịch mới sẽ xuất hiện từ mầm bệnh khác, cũng thuộc họ virus corona.

Theo đó, 2 năm sau khi Covid-19 bùng phát, ông Gates cho biết những tác động tồi tệ nhất của đại dịch đã giảm mạnh khi phần đông dân số có mức độ miễn dịch nhất định. Ảnh hưởng nghiêm trọng của biến thể Omicron cũng thấp hơn.

Đồng sáng lập Microsoft nhận định “đã quá muộn” để đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 70% dân số trong năm 2022 của Tổ chức Y tế Thế giới. Hiện nay, mới có 61,9% người dân toàn cầu được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19.

Sau khi tác động của Covid-19 giảm mạnh, ông Gates dự đoán đại dịch khác sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, kinh nghiệm đối phó với virus cũ có thể giúp thế giới tránh những ảnh hưởng nặng nề.

Tỷ phú Bill Gates cho biết, ông đang viết một cuốn sách về phòng ngừa đại dịch và đây sẽ là việc quan trọng nhất mà ông thực hiện vào năm 2022. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ sự lạc quan và phấn khích về những tiến bộ công nghệ được tạo ra trong đại dịch mà ông cho rằng những tiến bộ này có khả năng cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và công việc văn phòng.

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ cũ Melinda hồi tháng 7/2021 đã quyên góp 15 tỉ USD cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation để tài trợ cho các lĩnh vực y tế, phát triển chính sách và giáo dục toàn cầu. Khoản đóng góp trên đã nâng tổng số tiền quyên góp từ thiện của tỷ phú Bill Gates và bà Melinda lên khoảng 65 tỉ USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Dầu mỏ Nga làm ‘xói mòn’ EU?

Dầu mỏ Nga làm ‘xói mòn’ EU?

Theo tờ Hürriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, nhưng Hungary và Slovakia không thể đồng ý với điều này.

Vì sao Israel trở thành ‘miền đất hứa’ của các tỷ phú Nga?

Vì sao Israel trở thành ‘miền đất hứa’ của các tỷ phú Nga?

Hộ chiếu Israel là một trong những hộ chiếu được các tỷ phú Nga săn lùng nhiều nhất và việc các chương trình hộ chiếu vàng ở châu Âu ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến đối với những người siêu giàu.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !