Thị phần điện thoại ở Việt Nam: Samsung số 1 smartphone, Nokia số 1 feature

Hiền Anh

Trong khi Xiaomi vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh, Nokia sau 2 năm quay lại Việt Nam đã chiếm được hơn ¼ thị phần điện thoại mới về số lượng bán ra.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GFK, Samsung – dòng điện thoại vốn được ưa chuộng ở Việt Nam và trên thế giới – đã đánh mất vị thế dẫn đần thị phần tại Việt Nam trong 5 tháng liên tiếp kể từ tháng 3 đến tháng 7/2018.

Vị trí dẫn đầu thị phần về số lượng máy bán ra từng được Samsung duy trì trong suốt một thời gian dài đã rơi vào tay đối thủ Nokia. Có thời điểm, khoảng cách giữa Nokia và Samsung được nới rộng trên 6% như thời điểm tháng 5/2018 khi thị phần giữa hai hãng này lần lượt là 27% và 21,7%.

Tại thời điểm gần nhất được thống kê, tháng 7/2018, thị phần của Nokia là 25,9%, trong khi Samsung đứng thứ hai với tỷ lệ 23,3%.

Trong khi đó Apple trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 4 đến tháng 7/2018 với mức xấp xỉ 5%.

Theo thống kê của GFK, tại thời điểm tháng 7/2018, thị phần (theo số lượng máy bán ra) của các hãng điện thoại tại thị trường Việt Nam lần lượt là: Nokia 25,9%; Samsung 23,3%; Oppo 13,2%; Masstel 6,4%; Apple 4,7%; các hãng còn lại 26,5%.

Thị phần điện thoại, bao gồm điện thoại chức năng và điện thoại thông minh (số lượng máy). Nguồn: GFK.

Tháng 9 vừa qua, CTCP Thế giới số (DigiWorld) Nokia HMD đã ký kết hợp đồng cho phép DigiWorld trở thành nhà phân phối chính thức sản phẩm Nokia tại Việt Nam. Tại Việt Nam, Nokia vẫn là một tên tuổi có sức hút lớn và đang cho thấy sự quay trở lại ấn tượng.

Sau 2 năm quay lại Việt Nam, Nokia đã chiếm được hơn ¼ thị phần điện thoại mới về số lượng bán ra, cho thấy tên tuổi này vẫn không có đối thủ tại phân khúc điện thoại chức năng, mặc dù các mẫu điện thoại thông minh của hãng vẫn chưa thực sự nổi bật.

Đối với Xiaomi, hãng điện thoại từ Trung Quốc đang rất thành công tại phân khúc giá trung bình. Thị phần Xiaomi (số lượng máy mới bán ra) đã tăng lên 6% sau 2 năm gia nhập thị trường Việt Nam.

DigiWorld là nhà phân phối tại thị trường Việt Nam đối với hai thương hiệu Nokia và Xiaomi, nên đương nhiên được hưởng lợi nhờ hai dòng sản phẩm này. Theo báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, DigiWorld đạt mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu (4.383 tỷ đồng) và lợi nhuận (78,3 tỷ đồng), tăng lần lượt 62,6% và 37,8% so với cùng kỳ. Mảng kinh doanh điện thoại là nhân tố đóng góp chính (tăng trưởng 294%) nhờ hợp đồng phân phối độc quyền cho Xiaomi từ năm 2017.

Trong khi Xiaomi vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tại Việt Nam, Nokia được cho là sẽ gia tăng đáng kể doanh thu từ điện thoại của công ty trong năm 2019. Trong quá khứ, DigiWorld từng bị ảnh hưởng nặng nề vào năm 2015 khi Microsoft từ bỏ dòng sản phẩm Nokia.

Tại Việt Nam,  thị trường xuất nhập khẩu điện thoại cũng đang diễn ra rất sôi động, đặc biệt là ở chiều xuất khẩu, trong đó Samsung đóng vai trò chủ đạo trong nhóm ngành điện thoại và linh kiện nói riêng, cũng như trong kim ngạch xuất khẩu nói chung của cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2018 có sự đóng góp lớn của xuất khẩu điện thoại. Trong đó, có 2 tháng kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục trên 21 tỷ USD/tháng là tháng 3 (21,133 tỷ USD) và tháng 8 (23,481 tỷ USD) nhờ vào mức tăng trưởng cao của mặt hàng điện thoại. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu điện thoại trong 2 tháng này đều đạt trên 5 tỷ USD.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện của Việt Nam ước đạt 36,13 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2017 và là một trong 3 nhóm hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu cao nhất.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện ước đạt 11,09 tỷ USD, tăng 2% trong 9 tháng đầu năm 2018.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet