Chuyện người trồng mai Tết doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, chỉ bán 1 cây đủ tiền xây biệt thự

Anh Nguyễn Thế Nhân ở Hoàng Mai (Hà Nội) hiện đang là chủ sở hữu 2ha vườn trồng mai ở chợ Lách (Bến Tre) để bán khắp thị trường từ Nam ra Bắc đã có doanh thu hàng chục tỷ đồng nhờ trồng mai bán dịp Tết.

Nghề trồng mai lắm công phu

Chia sẻ với PV Infonet, anh Nhân cho biết, xuất phát từ việc đi buôn bán ở Sài Gòn và thấy cây mai rất hay nhưng khi đó chưa thấy ai đưa ra Bắc nên anh đã nảy sinh ý tưởng thử mang mai ra Bắc bán dịp Tết.

Sau khi bán mai ở miền Bắc được 2 năm, thấy thị trường khá ổn, năm 2009, anh Nhân bắt đầu vào Chợ Lách (Bến Tre) thuê đất trồng mai.

{keywords}
Anh Nhân đang tuốt lá mai để hoa nở đúng dịp Tết.

Anh Nhân cho biết, trồng mai tốn nhiều diện tích, phải gieo từ hạt, sau đó 1 năm mai lớn lên thì tách ra từng cây một rồi cắt ghép và nuôi tiếp. Theo đó, ít nhất 3 năm mới có thể đưa cây mai ra thị trường; có những cây 5-6 tuổi, thậm chí có cây phải nuôi 8-9 năm tuổi để có những cây mai cao, tán rộng.

“Trồng hoa mai quan trọng phải quan sát thời tiết để có quyết định lặt lá đúng thời điểm thì hoa mai sẽ nở đẹp dịp Tết. Nếu nhiệt độ ổn định thì phải lặt lá cách Tết từ 15-16 ngày, còn nếu nhiệt độ lạnh hơn thì phải lặt lá cách Tết 17-18 ngày, còn trời nóng thì chỉ lặt lá cách Tết 12-13 ngày. Đối với những cây mai vận chuyển đi bán ở các tỉnh khác nhau thì cũng cần căn nhiệt độ từng nơi để có thời gian lặt lá phù hợp”, anh Nhân chia sẻ.

Theo anh Nhân, tất cả nhà vườn ở Chợ Lách có hàng nghìn hộ trồng mai nhưng không có hộ dân nào trồng giống nhau, từ cách bón thuốc, cách làm cây, uốn tỉa...

Trồng mai nhiều năm mới có kinh nghiệm để thay đổi loại thuốc phù hợp với thời tiết để đưa mai đi từng vùng miền.

“Trên thị trường hoa mai có rất nhiều loại thuốc dành cho cây mai như dưỡng rễ, bung đọt, ôm nụ...  để thử nghiệm trên cây mai thì lại do nhà vườn theo dõi cây mai hàng năm để biết loại nào phù hợp với thời tiết nào, đó là kỹ thuật riêng của từng nhà vườn. Có nhà vườn sẽ trồng được những cây mai có bông rất to, nhưng có nhà vườn bông mai rất nhỏ... đó là do cách chăm sóc khác nhau”, anh Nhân phân tích để thấy rằng trồng mai thực sự rất công phu.

Anh chia sẻ thêm, với người trồng mai, việc dự đoán trước được thời tiết 2-3 tháng trước tết để thay đổi kịp thời thuốc, chăm bón sẽ quyết định thành quả.

Đặc biệt, người dân miền Tây luôn sợ ngập mặn, nhất là những người trồng mai. Tại huyện Chợ Lách chỉ có 2 xã trồng mai tốt nhất là xã Vĩnh Thành và xã Hưng Khánh Trung B vì nơi đó có nguồn nước, thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp nhất cho việc trồng mai.

“Nếu ngập mặn là cây cối chết hết. Năm 2020, là năm lịch sử ngập mặn từ đầu năm đến giữa năm ở miền Tây, không có nước ngọt để tưới cây, nhiều loại cây ăn quả bị chết, trong đó cây mai giống cũng bị chết vì không có nước ngọt tưới. Nhiều nhà vườn phải đào ao tích nước, hoặc làm phao tích nước ngọt để dự trù tưới cây trong trường hợp bị ngập mặn”, anh Nhân cho biết thêm.

Ngoài ra, ở Chợ Lách thời tiết nắng quanh năm, cây mai khi có lá hút nước rất nhiều, đặc biệt trồng trên xơ dừa, trên chậu thì ngày nào cũng phải tưới nước một lần, nếu để quá 3 ngày không tưới cây mai sẽ rụng lá và chết, cây mai hư bộ rễ sẽ không phát triển được.

Doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm

{keywords}
Trồng mai rồi tận tay bán cây mai cho người dân chơi Tết khắp từ Nam ra Bắc đã giúp anh Nhân có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm...

Công phu là vậy, nhưng nghề trồng mai Tết cũng giúp những người như anh Nhân có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Trung bình mỗi năm anh Nhân bán ở cả thị trường miền Nam và miền Bắc khoảng 20.000-25.000 cây.

Riêng với năm nay, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh Nhân cho biết, việc tiêu thụ mai cũng bị ảnh hưởng nhưng chỉ tiêu thụ chậm hơn chứ vẫn bán được. Anh Nhân chuyển ra thị trường miền Bắc với số lượng 12.000-13.000 cây mai bán buôn và đến 26 Tết đã bán hết. Còn khoảng 1.000-2.000 cây mai được bán lẻ ở các chợ hoa Tết tại Hà Nội.

Mức giá các loại mai được anh Nhân bán buôn dao động từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây. Còn bán lẻ từ giá từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng/cây; với những cây đắt tiền hơn khách đặt trước nhà vườn mới chuyển ra. Với hàng chục nghìn cây mai được bán khắp các thị trường Nam, Bắc mỗi năm giúp anh Nhân có doanh thu trung bình 10-13 tỷ đồng.

Cũng theo anh Nhân, vài năm gần đây, cây mai được đưa ra thị trường khắp cả nước bắt đầu có giá trị hơn.

“Nếu những xã ở Vĩnh Thành xưa toàn nhà lá dừa, dựng bằng vách gỗ nghèo nàn thì bây giờ đã xuất hiện những căn nhà tầng, biệt thự... do bán mai. Những nhà trồng ít nhất chỉ vài trăm đến 1.000 cây thì doanh thu 1 năm có thể khoảng 300-500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí có thể lãi được một nửa. Công sức cả một năm của người trồng mai có thể cao hơn lương của người đi làm văn phòng thu nhập 10 triệu đồng/tháng”, anh Nhân nói.

Thậm chí, có những người chỉ bán 1 cây mai cũng xây được cả biệt thự vì có những cây mai có giá trị cả tỷ đồng.

“Họ có thể mua cây mai giá 300-500 triệu đồng và về nuôi thêm 3-5 năm khi bán đi sẽ cất được cả căn nhà. Có những người chỉ ở nhà tranh vách nứa, nhưng vào nhìn vườn mai của họ có thể lên đến vài chục tỷ đồng…”, anh Nhân cho biết thêm.

Minh Thư

Nửa tỷ đồng cặp cây mai vàng "khủng" cao hơn mái nhà được đại gia rinh về chơi Tết

Nửa tỷ đồng cặp cây mai vàng "khủng" cao hơn mái nhà được đại gia rinh về chơi Tết

Chủ vườn mai tiết lộ, nhiều đại gia Sài thành chịu chơi đã mạnh tay chi nửa tỷ đồng đặt mua cặp mai vàng cao khoảng 5-6m, thân to bằng cả thân người, tuổi từ 50-60 năm để trưng trước cửa nhà chơi Tết. 

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.