Vàng bị bán tháo, không một ai nhận định giá vàng sẽ tăng

Lần đầu tiên, không có chuyên gia nào dự báo giá vàng sẽ tăng. Áp lực giảm giá vàng hiện hữu, e ngại sẽ có làn sóng tháo chạy khỏi vàng 

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trên thị trường thế giới bất ngờ lao dốc mạnh, giảm tới hơn 40 USD/ounce, về mức giá 1.757 USD/ounce. Đây là mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.

{keywords}
 

Trước đó, mở cửa phiên giao dịch ngày 6/8, giá vàng thế giới giao dịch quanh vùng 1.800-1.802 USD/ounce. Tuy nhiên ngay sau khi thông tin về số liệu việc làm được Mỹ công bố tăng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp giảm so với dự báo trước đó khiến đồng USD tăng vọt lên và nhà đầu tư đã đua nhau tháo chạy khỏi thị trường vàng và giá vàng quay đầu lao dốc xuống chỉ còn ở mức 1.757 USD/ounce.

Đây là mức giảm thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua và cũng là phiên giảm liên tiếp thứ 3 trong tuần này, mức giảm này là mức giảm sâu nhất trong một phiên giao dịch kể từ đầu năm đến nay.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2021, giá vàng thế giới đứng ở ngưỡng 1.772 USD/ounce, thì hiện tại giá kim loại quý này chỉ còn ở mức 1.757 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce so với hồi đầu tháng 7.

Trong khi đó, mặc cho giá vàng thế giới lao dốc, giá vàng trong nước vẫn bám trụ quanh mốc 56-57 triệu đồng/lượng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng SJC hiện niêm yết ở mức 57,02 triệu/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Nhìn chung cả tuần này, giá vàng trong nước chỉ giảm khoảng 100.000 đồng/lượng, từ mức 57,40 triệu đồng/lượng xuống 57,30 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu tháng 7 đến thời điểm hiện tại thì giá vàng SJC lại tăng lên gần nửa triệu đồng mỗi lượng, từ 56,90 triệu đồng/lượng lên 57,30 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, vàng thế giới quy đổi hiện chỉ tương đương 49,20 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước hiện đang cao hơn giá vàng thế giới gần 8 triệu đồng/lượng, có thể nói đây là khoảng cách gần như cao kỷ lục giữa vàng trong nước và vàng thế giới từ trước đến nay.

Nguyên nhân khiến khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới dãn xa hơn là do vàng thế giới và trong nước đang thiếu sự liên thông. Việc giá vàng niêm yết như thế nào đang nằm trong tay các doanh nghiệp.

Vì sao giá vàng lao dốc?

Có thể nói, thông tin về số liệu việc làm của Mỹ vừa công bố khiến các nhà đầu tư tin rằng, kinh tế Mỹ đang hồi phục mạnh mẽ bất chấp lo ngại về biến thể Delta của Covid-19 lây lan nhanh.

Thông tin này cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm hỗ trợ kinh tế sớm hơn so với những dự đoán trước đây. Chính vì thế nhà đầu tư đã ồ ạt bán tháo vàng

Một nhân tố nữa khiến giá vàng sụt giảm mạnh là do đồng USD tăng giá. Giới chuyên gia cho rằng, giá USD tăng đã  đóng góp khoảng 11 USD vào đà giảm của giá vàng, còn lại 30 USD giảm là đến từ xu hướng bán tháo của các nhà đầu tư.

Giới dự báo cho rằng, thị trường việc làm vẫn duy trì thông tin tích cực trong thời gian tới đây, do đó, dự đoán Mỹ sẽ có sự điều chỉnh giảm dần quy mô kích thích kinh tế ngay trong cuộc họp tháng 9 tới, và sẽ bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 1/2022.

Theo đó, lãi suất tăng lên sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Đồng thời đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng đều tăng sau dữ liệu việc làm, trong khi chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục…, những yếu tố này sẽ càng khiến cho vàng giảm bớt sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Nhiều nhà phân tích nhận định rằng, sau đợt bán tháo vào phiên cuối tuần này, thị trường vàng đang ở vùng nguy hiểm, đang dò đáy 1.750 USD/ounce. Nếu không giữ nguyên được mức này thì giá vàng tới đây có thể giảm mạnh xuống mức 1.700 USD/ounce.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn dự đoán, thị trường vàng thời gian tới đây vẫn chịu áp lực bán tháo sau thông tin về số liệu việc làm mà Mỹ đã công bố. Theo đó, giá vàng có thể mất thêm 100 USD/ounce nữa, dưới mốc 1.700 USD/ounce trong những ngày tới.

Giới chuyên gia lo ngại, giá vàng tuần tới vẫn sẵn sàng lao dốc, nếu không giữ được mốc 1.750 USD/ounce thì còn có thể giảm mạnh xuống từ 1.700 USD/ounce đến 1680 USD/ounce.

Theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng trong tuần tới được Kitco News thực hiện cho thấy, lần đầu tiên, không một nhà phân tích Phố Wall nào dự báo giá vàng sẽ tăng.

Theo đó, trong tổng số các nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát về vàng của Kitco News, có tới  87% cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới.

 Hải Yến

Nhà đầu tư lãi nửa triệu đồng mỗi lượng vàng trong tháng 7

Nhà đầu tư lãi nửa triệu đồng mỗi lượng vàng trong tháng 7

Trong tháng 7, nhà đầu tư nếu nắm giữ vàng sẽ 'ẵm' về được khoảng từ 400-500.000 đồng mỗi lượng. Vậy, sang tháng 8 giá vàng sẽ tăng hay giảm, vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư vàng quan tâm.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.