Ở nhà chống dịch, chị em đua nhau làm giá đỗ, giá đậu xanh tăng mạnh

Đậu xanh nguyên hạt để làm giá đỗ hiện được bán lẻ trên thị trường giá cao nhất là 60.000-70.000 đồng/kg, tiểu thương bán online, ship quanh khu chung cư cũng được cả yến mỗi ngày...

Hà Nội cùng một số tỉnh đang trong thời gian giãn cách, nghỉ ở nhà, lại hạn chế ra chợ nên nhiều bà nội trợ đã chia sẻ cho nhau cách làm giá đỗ đơn giản, tạo nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình và nhiều chị em đã đua nhau tìm đặt mua đậu xanh nguyên hạt để làm giá đỗ.

Vừa đặt mua 1kg đậu xanh nguyên hạt để về làm giá đỗ, chị Thu Hương ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, chị vừa được đồng nghiệp chỉ cho cách làm giá đỗ bằng vỏ hộp sữa, chỉ 3 ngày có giá sạch ăn ngay nên chị đã thử mua 1kg hạt đậu xanh trong một nhóm chợ cư dân với giá 60.000 đồng/kg.

{keywords}
Giãn cách ở nhà, chị em đua nhau mua hạt đậu xanh về làm giá đỗ.

“Tôi phải chờ 3-4 ngày mới nhận được đậu xanh đã đặt vì người bán nói vừa bán hết, dạo này nhiều khách mua về làm giá đỗ quá nên không còn. Người bán giới thiệu hạt đậu xanh được vận chuyển từ quê lên chuẩn 100% là đậu ta, làm giá rất ngon nên tôi mua về ủ giá thử”, chị Hương cho hay.

Thường xuyên làm giá đỗ để chế biến món ăn trong gia đình, chị Thu Thủy ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ, với 1kg đậu xanh có thể làm được khoảng chục lần, mỗi lần chỉ cần 100g. Tuy nhiên, nếu nhà đông người thì tăng thêm lượng hạt lên.

“Sau mỗi lần làm giá đỗ, tôi thường bảo quản vào tủ lạnh và dùng được khoảng 4-5 bữa. Giá đỗ ăn thay rau trong mùa dịch, vừa ngon sạch lại mát, bổ dưỡng cho cả gia đình”, chị Thủy nói.

Trào lưu chị em đua nhau làm giá đỗ để ăn thay rau trong mùa dịch nên giá hạt đậu xanh bán khá chạy trên thị trường và giá bán lẻ cũng tăng hơn trước khoảng 10.000-15.000 đồng mỗi cân.

{keywords}
Đậu xanh được rao bán với giá 75.000 đồng/kg đã gồm phí vận chuyển.

Chuyên bán hạt đỗ xanh, đỗ đen trong nhóm chợ cư dân ở một khu chung cư tại Hoàng Mai (Hà Nội), chị Nguyễn Mai giới thiệu chị vừa có mẻ đậu xanh mới thu hoạch ở quê chuyển lên, hạt nhỏ vừa dùng để ăn và vừa làm giá đỗ chuẩn. Theo đó, chị Mai bán bán lẻ đậu xanh với giá 60.000 đồng/kg, nếu ai mua 2kg giảm giá còn 115.000 đồng.

Chị Mai cho biết, gần 2 tuần nay có nhiều khách đặt mua đậu xanh và luôn hỏi đậu có thể làm giá đỗ được không. Vì dịch bệnh phức tạp và quy định giãn cách nên chị chỉ bán hàng cho cư dân trong khu chung cư mình sinh sống và một số khu chung cư lân cận ngay gần nhà, nhưng khá đắt hàng.

“Có ngày tôi bán được cả yến đậu xanh chỉ ship quanh khung chung cư, có một số khách ở khu khác đặt vì có người quen giới thiệu đậu xanh của tôi làm giá lên mầm chuẩn nhưng tôi không ship được vì xa, khác quận nên đành hẹn dịp khác”, chị Mai cho hay.

Theo chị Mai, đợt này giá đậu xanh tăng lên 60.000 đồng/kg là do dịch bệnh nên cước vận chuyển xe từ quê lên cao hơn buộc chị cũng phải tăng giá cao hơn 1 chút, trước đây chỉ bán giá 45.000-50.000 đồng/kg.

Trên một nhóm chợ bán online, đậu xanh còn được bán với giá 75.000 đồng/kg đã bao gồm cả tiền vận chuyển, nếu mua từ 2kg trở lên giá còn 70.000 đồng/kg.

Chia sẻ với PV Infonet, anh Trần Hữu Tín ở Công ty TNHH Nông nghiệp NOSAGO chuyên cung cấp nguyên liệu đậu xanh phục vụ sản xuất đi các tỉnh với số lượng lớn cho biết, do nhu cầu tăng nên thời gian gần đây lượng đậu xanh bán ra thị trường có tăng gấp đôi so với trước.

Tuy nhiên, khi nói về giá bán lẻ trên thị trường tăng mạnh, anh Tín cho biết, thường giá bán lẻ bao giờ cũng gấp đôi giá bán buôn vì còn nhiều chi phí, biên độ lợi nhuận phải từ 30-50%.

Theo anh Tín, đậu xanh để làm giá đỗ thường được dùng nhiều là đậu xanh mỡ; còn những người làm giá chuyên nghiệp để bán thì họ thường dùng đậu xanh mốc vỏ nhám.

“Hiện giá đậu xanh mỡ bán giá sỉ với số lượng từ 500kg - 1 tấn, giá dao động từ 33.000-35.000 đồng/kg; đậu xanh mốc vỏ nhám giá rẻ hơn dao động 31.000-32.000 đồng/kg do loại đậu này nhỏ hơn và năng suất hơn đậu xanh mỡ”, anh Tín cho hay.

Minh Thư

Hà Nội: Tôm, thịt lợn giá rẻ bất ngờ, rẻ hơn trước giãn cách, chợ đầy ắp tươi ngon

Hà Nội: Tôm, thịt lợn giá rẻ bất ngờ, rẻ hơn trước giãn cách, chợ đầy ắp tươi ngon

Trái ngược với lo ngại giãn cách ít hàng, các chợ Hà Nội đầy ắp thực phẩm tươi ngon, giá thịt lợn chỉ bằng nửa giá siêu thị, tôm giảm giá 40-50.000 đồng/kg so với trước giãn cách

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.