Ngân hàng lớn rao bán trăm khoản nợ 'lắt nhắt', 'xuống nước' bán lẻ từ vài triệu

Các khoản nợ vay tiêu dùng giá trị nhỏ chỉ từ 1,8 – 88 triệu đồng gồm cả gốc và lãi, phạt, nhưng không có tài sản đảm bảo. Ngân hàng xuống nước đến mức bán lẻ từng khoản nợ

{keywords}
Ảnh minh họa

Mới đây, Ngân hàng VietinBank liên tiếp thông báo bán các khoản nợ vay tiêu dùng của các khách hàng cá nhân do ngân hàng không còn khả năng thu hồi.

Theo đó, các khoản vay tiêu dùng này bao gồm 105 hợp đồng của 105 khách hàng cá nhân. Trong lần thông báo đầu tiên, VietinBank thông báo tổng giá trị ghi sổ là 2,847 tỷ đồng, các khoản nợ có giá trị từ 1,8 – 88 triệu đồng (bao gồm nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt chậm trả).

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau đó, ngân hàng tiếp tục thông báo bán đấu giá các khoản nợ trên với tổng trị giá được giảm xuống còn 2,587 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đây đều là các khoản vay tín chấp nên không có tài sản đảm bảo, trong khi ngân hàng mong muốn số tiền thu về bằng đúng tổng giá trị ghi sổ của gói nợ. Theo đó, người mua có thể mua lẻ từng khoản nợ với giá trị từ 1,9 – 81 triệu đồng, hoặc cũng có thể mua toàn bộ 105 khoản nợ trên.

{keywords}
Khoản nợ cho vay tiêu dùng được VietinBank rao bán.

Đây là lần đầu tiên có một ngân hàng công khai rao bán cùng lúc cả trăm khoản nợ vay tiêu dùng của các khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, khả năng thành công được đánh giá là không cao bởi đây là các khoản nợ không có tài sản đảm bảo, hơn nữa mức giá khởi điểm lại ngang bằng với giá trị khoản nợ, bao gồm nợ gốc, nợ lãi, và lãi phạt. 

“VietinBank sẽ bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả các khoản nợ. VietinBank sẽ lựa chọn người mua trả giá cao nhất và ít nhất bằng giá khởi điểm từng khoản nợ”, VietinBank khẳng định trong thông báo bán nợ.

VietinBank vốn không có công ty tài chính chuyên cho vay tiêu dùng như một số ngân hàng khác, nhưng ngân hàng này vẫn cung cấp gói tín dụng cho vay tiêu dùng gồm vay mua ô tô, vay sửa chữa nhà,… và cả những khoản vay nhỏ lẻ không có tài sản đảm bảo nói trên.

Hiện nay, một số ngân hàng khuyến khích khách trả nợ vay tiêu dùng bằng cách thanh toán khoản vay/dư nợ thẻ thông qua các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, giống như cách đóng tiền điện nước vẫn được các điểm này thu hộ.

Tuy nhiên, một thực tế là cho vay tiêu dùng thông qua vay tín chấp luôn chứa đựng nhiều rủi ro đối với các tổ chức tín dụng do đa phần người vay là những đối tượng không đủ điều kiện tiếp cận gói vay thông thường (có tài sản đảm bảo, lãi suất thấp,…). Nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều người lao động mất việc làm hoặc bị giảm thu nhập, nên ngày càng có nhiều người không còn khả năng trả nợ.

Trên thực tế không ít cá nhân, đa phần là người trẻ lợi dụng dịch bệnh để chây ì không trả nợ. Thậm chí, trên mạng xã hội đang tồn tại không ít các hội nhóm quy tụ các con nợ với mục đích chia sẻ nhau cách “bùng” nợ, nhất là nợ vay các công ty tài chính và các app cho vay.

Tại một diễn đàn quy tụ gần 50.000 thành viên do một người có nick name “N.T” làm quản trị, người này công khai mời chào các thành viên tham gia vào việc qua mặt các công ty tài chính, các app cho vay để “bùng” nợ. Tất nhiên, không cần biết có trót lọt hay không, con nợ tham gia sẽ phải cắt “phế” để cảm ơn người này dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Cũng theo thành viên Đ.Đ, để được các công ty này giải ngân, chỉ cần cung cấp CMND hoặc sổ hộ khẩu là có thể dễ dàng vay online tại các công ty tài chính. Với mỗi bài đăng như thế này, có hàng chục, thậm chí hàng trăm người tham gia bình luận hỏi nhau cách đối phó khi bị đòi nợ.Đ.Đ, một thành viên trong nhóm cho hay, hiện thành viên này đang vay nợ cùng lúc tại 3 công ty tài chính gồm Easy Credit (thời hạn 15 tháng), Mirae Asset (24 tháng), và Mcredit (24 tháng). Trong đó, hiện mới chỉ trả được lần lượt 3 tháng cho Mirae Asset và 14 tháng cho Mcredit. Thành viên này cho biết, vì đã đăng ký số điện thoại người thân cho khoản vay 20 triệu đồng tại Mcredit nên cố gắng trả nợ, trong khi đang có ý định “bùng” hai công ty còn lại.

{keywords}
Mỗi tháng, Đ.Đ phải lo trả nợ cùng lúc cho 3 công ty tài chính về các khoản vay tiêu dùng của 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có không ít các đối tượng nhân cơ hội mời chào các gói “dịch vụ” chỉ cách “cày app” cho những con nợ sẵn có ý định hưởng thụ, cũng như nhiều đối tượng cho vay tín dụng đen mời chào các gói vay khiến cho bất kỳ ai tham gia vào những hội nhóm này đều có cảm giác một khi đã rơi vào bẫy nợ sẽ không có cách để thoát ra.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật ANVI, mọi quan hệ dân sự giữa người vay và tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ theo pháp luật, khi đã chậm trả nợ thì tổ chức tín dụng có quyền tính lãi quá hạn và đòi nợ.

{keywords}
Có không ít các nhóm kín được lập ra để quy tụ những người có ý đồ "bùng" nợ nhưng thực chất lại là những cái bẫy nợ được giăng ra.

“Tổ chức tín dụng được quyền tính lãi quá hạn và đòi nợ khi khách hàng chậm trả, đòi không được thì có quyền khởi kiện. Đương nhiên sau khi kiện ra tòa thì các bên sẽ phải thi hành án, nếu bên vay vẫn không thể thi hành án thì tổ chức tín dụng sẽ…. mất vốn.

Đó là rủi ro thấy rõ trong cho vay tiêu dùng nhưng lại là một điều bình thường vì nó không hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu bên cho vay phát hiện bên vay có dấu hiệu tội phạm thì hoàn toàn có thể tố giác để xử lý hình sự”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Ngân Giang

Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Tăng trưởng cho vay của FE Credit giảm 12% trong 6 tháng đầu năm, mảng tài chính tiêu dùng của HD Saison cũng giảm tốc khi dư nợ cho vay mua xe máy và hàng điện máy giảm lần lượt 12% và 3% so với quý trước. 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.