Làm nhà giá rẻ dưới 1,5 tỷ đồng: Doanh nghiệp sẵn sàng “xuống tiền"

Nhiều doanh nghiệp cho biết sẵn sàng tham gia phát triển phân khúc nhà thương mại giá thấp, dưới 20 triệu đồng/m2 vì đây là phân khúc mà thị trường đang có nhu cầu lớn 

{keywords}

Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia làm dự án nhà thương mại giá thấp khi có các chính sách ưu đãi của nhà nước (ảnh Minh Thư)

Quý 3 tới đây, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sử dụng dưới 70m2 có giá bán không quá 20 triệu đồng/m2, tối đa không vượt quá 1,5 tỷ đồng/căn (bao gồm cả VAT).

Theo đó, nhóm cơ chế chính sách ưu đãi sẽ tập trung giúp hạ giá thành dự án bằng nhiều giải pháp, chẳng hạn như: giảm 50% tiền sử dụng đất phải nộp, bố trí 500 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn 2.000 tỷ đồng cấp cho 4 ngân hàng thương mại để cấp bù lãi suất cho vay, được cung cấp miễn phí thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở thương mại giá rẻ do cơ quan có thẩm quyền ban hành….

Liệu với những cơ chế chính sách này có hấp dẫn các doanh nghiệp bất động sản tham gia phát triển các dự án ở phân khúc nhà thương mại giá thấp này?

Trao đổi với PV Infonet, Phó Chủ tịch HDMon Holdings Nguyễn Anh Tuấn cho hay, phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp là chính sách rất kịp thời, phù hợp với bối cảnh hiện tại của thị trường bất động sản Việt Nam. Bởi lẽ, thị trường sau dịch bệnh cũng đang khó khăn. Hơn nữa, nhà ở thương mại hiện đang có mức giá cao, khó đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người mua nhà.

“Thị trường hiện nay có nhiều dự án nhà ở, giá bán đều từ 30-40 triệu đồng/m2, dự án cao cấp hơn giá tới 50-60 triệu đồng/m2… mà đối tượng mua được những sản phẩm này rất ít. Trong khi đó, các đối tượng có điều kiện mua được nhà ở có giá trên 30 triệu đồng/m2 chỉ chiếm khoảng 30%; còn lại 70-80% là các đối tượng cần mua các sản phẩm nhà ở giá từ 15-20 triệu đồng”, ông Tuấn nói.

Theo lãnh đạo HDMon, cần có chính sách hỗ trợ cho các chủ đầu tư để có thể thực hiện các dự án nhà ở thương mại giá thấp. Việc miễn tiền sử dụng đất sẽ hỗ trợ rất nhiều cho chủ đầu tư có thể thực hiện xây dựng loại nhà ở này.  Ngoài ra, các thủ tục giấy tờ cũng cần được phê duyệt nhanh; ngân hàng cũng là kênh quan trọng để có các chính sách lãi suất cho người vay mua nhà cũng như chính sách cho chủ đầu tư.

“Nếu các yếu tố này có cơ chế ưu đãi thì việc phát triển các dự án nhà thương mại giá thấp sẽ rất thành công, nhiều chủ đầu tư sẽ quan tâm phát triển phân khúc này. Khi nghị quyết phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá thấp được thông qua, chắc chắn HDMon Holdings cũng sẽ tham gia đầu tư các dự án thương mại giá thấp”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Cũng cho rằng, nếu phát triển phân khúc nhà thương mại giá thấp sẽ là “bệ đỡ”, hỗ trợ rất lớn cho thị trường bất động sản, trao đổi với PV, ông Vũ Kim Giang – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hải Phát Land tin rằng thị trường sẽ tăng thanh khoản bởi đây là phân khúc nhà ở đáp ứng đúng nhu cầu lớn của thị trường.

Đánh giá các cơ chế chính sách ở dự thảo đưa ra tương đối tốt đối với doanh nghiệp, nhưng ông Giang mong muốn việc thực thi chính sách làm sao đưa vào vận hành nhanh nhất. Điều này vừa tạo niềm tin cho các đối tượng tham gia, cũng vừa tạo được những sản phẩm nhà ở nhanh nhất cho thị trường.

Góp ý thêm vào việc hoàn thiện chính sách để phát triển nhà ở thương mại giá thấp này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần có thêm ưu đãi về thuế. Theo đó, cần giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng):
Thị trường nhà ở hiện nay có chính sách nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, không phải đóng thuế thu nhập.
Còn với những người không thuộc đối tượng thu nhập thấp để hưởng chính sách nhà ở xã hội nhưng cũng không đủ sức để có đủ tiền mua nhà ở thương mại đang bán trên thị trường. Và đó là những đối tượng ở mức thu nhập trung bình, vì thế Chính phủ mới giao Bộ Xây dựng sớm nghiên cứu và trình chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp. Nhu cầu của đối tượng mua loại căn hộ này là rất lớn.

 Minh Thư

Sắp giảm tiền đất khuyến khích DN làm nhà ở giá rẻ dưới 20 triệu đồng/m2

Sắp giảm tiền đất khuyến khích DN làm nhà ở giá rẻ dưới 20 triệu đồng/m2

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đang nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán, diện tích dưới 70m2 có giá bán tối đa không vượt quá 1,5 tỷ đồng/căn...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.