Nhu yếu phẩm ùn ùn đổ về Hà Nội dưới dạng “quà quê”

Những nhu yếu phẩm được gửi lên thành phố giúp người xa quê yên tâm hơn trong những ngày giãn cách, tránh được việc phải đi mua sắm tiếp xúc bên ngoài, ở quê nhà, người thân gửi quà cũng yên lòng hơn

{keywords}
Xe tải, xe 7 chỗ đồng loạt tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm từ quê lên Hà Nội.

Bên cạnh nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người Hà Nội được cung cấp bởi các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống, một lượng hàng hóa thiết yếu không nhỏ đang hàng ngày được chuyển từ các tỉnh về Hà Nội cho những cư dân thành thị dưới tên gọi “quà quê”.

Những món quà quê như gạo, rau củ quả, tôm, cá, gà, vịt, trứng,…nay không chỉ là “quà quê” mà còn là những nhu yếu phẩm tiếp tế cho những người xa quê, đặc biệt là sinh viên, người lao động, các gia đình trẻ, góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ những người xa quê vượt qua những tháng ngày dịch bệnh.

Không giống như trước đây hàng hóa thiết yếu được gửi qua những chuyến xe khách, nay các nhà xe đã rất linh hoạt khi chuyển sang nhận chở nhu yếu phẩm thiết yếu bằng những chiếc xe tải, đa phần là xe có tải trọng từ 2 – 2,5 tấn.

Hàng loạt diễn đàn các hội đồng hương, hội lái xe trên mạng xã hội thuộc các huyện của tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Nghệ An,…có thể thấy những ngày này nội dung dễ gặp nhất là thông tin tự giới thiệu của các nhà xe.

“Để bà con Thủ đô không thiếu đồ ăn quê sạch, Bồ câu chúng tôi chuyển hàng tận nơi từ Nam Đinh lên Hà Nội và ngược lại. Liên hệ tổng đài 0971xxx”, anh Điềm Bùi, một chủ xe tải ở Nghĩa Hưng, Nam Định thông báo trên một diễn đàn dành cho đồng hương.

“Hàng ngày từ 8h-9h-10h xe em nhận gửi đồ, chuyển phát nhanh thực phẩm thiết yếu từ Quỹ Nhất- Đông Bình- Nam Định lên Hà Nội và ngược lại xe đón trả tận nơi,” tài khoản Hoàng Bentley thông báo.

Không chỉ tại huyện Nghĩa Hưng, các huyện thuần nông khác như Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh,… hiện cũng có nhiều xe vận chuyển làm dịch vụ này.

{keywords}
Nhu yếu phẩm được tập kết chờ được vận chuyển lên Hà Nội.

Một nhà xe ở thị trấn Thịnh Long (Nam Định) cho biết, với đặc thù xe xuất phát từ thị trấn ven biển, ngoài gạo, rau  hàng hóa chủ yếu vẫn là hải sản chở lên cho con em huyện Hải Hậu sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Chủ một cơ sở hải sản ở Giao Thủy cũng cho biết, thông thường cơ sở này vẫn có 1 xe tải hàng ngày chở hải sản lên giao hàng cho các điểm bán tại Hà Nội, kể từ khi các tuyến xe khách bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, mỗi ngày xe hải sản của anh lại nhận chở thêm rau, củ, quả các loại. Thậm chí, những mặt hàng này hiện còn nhiều hơn so với hải sản.

“Vì là xe đông lạnh nên chúng tôi không nhận chở gạo, nhưng vẫn nhận chở rau củ quả, thịt, gà, vịt, trứng..., tóm lại là những mặt hàng thiết yếu”, chủ cơ sở hải sản này cho biết.

Chị Quỳnh Ngô, chủ nhà xe Trang Quỳnh cho biết, nhà xe này còn chạy tuyến Việt Trì – Phú Thọ - Lào Cai – Hà Nội – Nam Định, nên lượng hàng hóa mỗi ngày vận chuyển rất nhiều.

Không chỉ các xe tải tham gia chở hàng, đã có không ít các chủ xe 16 chỗ, thậm chí cả xe 7 chỗ cũng đã tham gia vào đội quân dịch vụ vận chuyển nhu yếu phẩm từ các tỉnh về Hà Nội.

Một nhà xe khách chạy tuyến Quỳnh Lưu (Nghệ An) - Hà Nội, từ ngày xảy ra dịch bệnh xe khách không chạy đã linh hoạt bố trí xe tải chở hàng cho khách.

Hiện tại, mỗi ngày nhà xe này có 1 chuyến quay vòng chở hàng từ Quỳnh Lưu ra Hà Nội và quay về. 

Đại diện các nhà xe cho biết, do chịu thêm chi phí xét nghiệm PCR cho lái xe nên giá cước cũng đắt hơn so với ngày thường khoảng 30.000 – 50.000 đồng/đơn hàng.

“Nếu như trước đây nhận đồ tiếp tế từ dưới nhà lên với giá cước 50.000 đồng/bao rau thì nay nhà xe lấy cước lên đến 100.000 đồng/bao. Biết vậy nhưng vẫn phải vui vẻ chấp nhận thôi vì mình được ăn đồ quê vừa ngon vừa sạch, trong đó còn chứa đựng biết bao tình cảm của người thân yêu ở quê nhà”, anh Nguyễn Minh Khuê, cư dân HH1B Linh Đàm chia sẻ.

Theo quan sát của PV đối với một chuyến xe tải chở hàng, lượng hàng hóa và giá cước tăng cao như hiện nay có thể đem lại cho các nhà xe một nguồn thu cao và ổn định hơn so với việc chở khách trước đây. Những chuyến xe tải chở hàng hóa thiết yếu không chỉ giúp nhiều người an lòng trong thời điểm này mà còn là sự xoay chuyển cục diện một cách ngoạn mục của các nhà xe.

Trao đổi với PV Infonet, một lái xe tải chuyên chở hàng từ Nghĩa Hưng (Nam Định) lên Hà Nội cho biết: “Nếu khách có nhu cầu thuê riêng một chuyến xe, chúng tôi đáp ứng với mức giá chỉ 1,5 triệu đồng/chuyến xe 2 tấn. Xe không vào sâu được trong nội thành nhưng nếu ở các quận, huyện vùng ven như Thanh Trì, Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên thì vẫn chở hàng đến tận nhà giao cho khách”.

Hiền Anh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.