Thiết bị giám sát Việt Nam cứu 2 tàu cá với 10 thuyền viên khỏi nguy hiểm trên biển

Như Infonet đã thông tin, vào 7h sáng ngày 29/7 Đài thông tin duyên hải (TTDH) Hồ Chí Minh nhận được tín hiệu báo nạn từ 2 tàu cá Khánh Hòa qua hệ thống giám sát tàu cá Vifish.18.

Vị trí 2 tàu cả của Khánh Hòa gặp nạn hiển thị trên phần mềm.

Cụ thể, tàu cá KH 91558 TS (gồm 7 thuyền viên do ông Phạm Ý làm thuyền trưởng) bị hỏng máy, đang được tàu cá KH 99658 TS (gồm 3 thuyền viên, do ông Trần Ngọc Lâm, trú tại Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hòa làm thuyền trưởng) hỗ trợ lai dắt thì tiếp tục bị hỏng máy.

Khi đó 2 tàu đang ở vị trí tọa độ 10º20’N 109º52’E (cách đảo Phú Quý, Bình Thuận khoảng 56 hải lý về hướng Đông Đông Nam). Sự việc khiến cả 2 tàu thả trôi theo hướng 50-60 độ với tốc độ trôi 1,8-2 hải lý/giờ, trong khi khu vực biển có gió Tây Nam cấp 5, có lúc giật cấp 6 cấp 7, biển động.

Ngay khi gặp sự cố, 2 tàu trên đã sử dụng thiết bị giám sát tàu cá Vifish.18 để gửi điện khẩn cấp SOS tới Hệ thống TTDH Việt Nam. Nhận tín hiệu khẩn cấp này, Hệ thống TTDH đã báo cáo sự việc tới các đơn vị cứu nạn khu vực để kịp thời lên phương án hỗ trợ các tàu, đồng thời phát kêu gọi sự trợ giúp từ tàu thuyền lân cận.

Thông tin cập nhật từ tàu bị nạn về thời tiết nguy hiểm tại khu vực (gió mạnh cấp 6 cấp 7) và khả năng dây kéo giữa 2 tàu có nguy cơ đứt cũng được Hệ thống TTDH chuyển tiếp tới các đơn vị cứu nạn kịp thời.

Trước tình hình nguy cấp, chiều 30/7, Kiểm ngư Khánh Hòa đã cử tàu ra hỗ trợ 2 tàu cá bị nạn. Lúc 16h30 cùng ngày, tàu của lực lượng Kiểm ngư đã tiếp cận và hỗ trợ lai dắt các tàu, dự kiến sáng 2/8 sẽ về đến cảng Nha Trang.

Được biết, thiết bị quản lý giám sát hành trình tàu cá Vifish.18 gồm các tính năng: theo dõi trực tuyến vị trí tàu và hành trình tàu cá  trong suốt chuyến biển, cảnh báo cho thuyền trưởng khi tàu đi vào vùng cấm đánh bắt hoặc vùng ranh giới cho phép trên biển, xem thông tin thời tiết tại các vị trí bất kỳ hoặc vùng biển nào, gửi báo động cấp cứu về bờ khi tàu gặp sự cố cần trợ giúp từ đất liền, nhắn tin liên lạc hai chiều tàu – bờ.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Nam
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều