Thói quen nhắn tin khi mua hàng buộc các doanh nghiệp phải lưu ý

Theo một nghiên cứu thực hiện bởi Facebook IQ cho thấy, đối với nhiều người nhắn tin khi mua hàng không chỉ là một hành vi thử nghiệm, mà đã trở thành tập quán quen thuộc. Đây là thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng.

Tại sự kiện Messenger Day diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 31/7, Facebook cho biết hiện nay, khoảng 100 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày trên các ứng dụng nhắn tin của Facebook (bao gồm Messenger, Whatsapp, Instagram Direct).

Chỉ riêng số lượng tin nhắn trên ứng dụng Facebook Messenger mỗi ngày đã vượt qua tổng số lượng tin nhắn SMS toàn cầu tại thời điểm cao điểm nhất.

Tại 8 thị trường được khảo sát trên toàn cầu, 80% người lớn nhắn tin mỗi ngày. 67% số người được hỏi cho rằng họ sử dụng các ứng dụng nhắn tin nhiều hơn trong vòng hai năm qua, 51% thừa nhận rằng nhắn tin đã thay thế các hình thức giao tiếp khác trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Nhắn tin khi mua hàng đã trở thành thói quen của người tiêu dùng trong thời đại bùng nổ mua sắm online.

Theo một nghiên cứu của Nielsen, 64% người được hỏi trả lời rằng, nhắn tin qua ứng dụng đã trở thành hình thức liên lạc được yêu thích hơn so với thực hiện cuộc gọi hoặc gửi email.

Ông Lê Nguyên Khôi, Trưởng nhóm kinh doanh toàn cầu, Facebook Việt Nam chia sẻ: “Nhắn tin qua Messenger giúp rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và chủ đề mà họ quan tâm – và điều này mang lại nhiều ích lợi cho doanh nghiệp như thúc đẩy các cuộc trò chuyện, thực hiện giao dịch, hay chỉ đơn thuần là chăm sóc khách hàng tốt hơn".

Bán hàng qua đối thoại rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó giúp khách hàng và doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì cuộc trò chuyện thay vì kết thúc ngay sau khi giao dịch. Hơn nữa, ứng dụng nhắn tin là một nền tảng mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể tham gia.

Ông Huỳnh Lâm Hồ, CEO, Công ty công nghệ Haravan - đối tác tiếp thị của Facebook tại Việt Nam cho biết: “Theo khảo sát các doanh nghiệp trên nền tảng Haravan, 55% người tiêu dùng tại Việt Nam có khuynh hướng mua hàng của những thương hiệu mà họ đã từng nhắn tin trên mạng xã hội và tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng trên Facebook Messenger cao gấp 3 lần so với các kênh online khác.

Việc này cho thấy một tiềm năng rất lớn cho các thương hiệu tiếp cận trực tiếp tới hàng triệu khách hàng, ngay trên một nền tảng mà phần lớn khách hàng đang sử dụng hàng ngày, để tăng trưởng khách hàng và không bị tụt hậu trong xu thế bán lẻ Omnichannel”.

55% người tiêu dùng tại Việt Nam có khuynh hướng mua hàng của những thương hiệu mà họ đã từng nhắn tin trên mạng xã hội.

7Eleven là ví dụ điển hình cho một doanh nghiệp đã tận dụng thành công ứng dụng Facebook Messenger trong chiến dịch tiếp thị của mình. Trong năm nay, 7Eleven Việt Nam ra mắt một chatbot trên Messenger nhằm thúc đẩy lưu lượng khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng và tăng doanh số cho dòng sản phẩm mới là trà sữa. Chiến dịch đã thành công vang dội, trong thời gian ngắn công ty đã bán được toàn bộ sản phẩm với chi phí bỏ ra rất thấp.

Ông Bùi Hải An, Giám đốc kỹ thuật số 7Eleven Việt Nam cho biết, tiếp thị trên Facebook Messenger là kênh truyền thông mới và hiệu quả tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp chuyển đổi đối tượng trực tuyến trên nền tảng Facebook thành khách hàng ngoại tuyến đến các cửa hàng thực tế (Mô hình O2O - Trực tuyến - đến - Ngoại tuyến).

Theo bà Trần Thanh, Brand Manager - Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tập đoàn đã xây dựng thành công cầu nối tiếp cận và thúc đẩy người tiêu dùng săn vé tham gia “Phố Hàng Nóng”, một lễ hội âm nhạc, giải trí và ẩm thực, với sự có mặt của rất nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng, nơi họ có thể thỏa sức dội bay cơn nóng cùng sản phẩm Dr. Thanh. 

“Chúng tôi đã khám phá ra cách thức mới để tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng, từ trực tuyến đến ngoại tuyến (online-to-offline). Với phương thức mới này, chúng tôi có thể đánh giá và thấu hiểu hơn về cách người dùng tương tác với sự kiện của chúng tôi, và quan trọng hơn hết là tương tác với nhãn hàng. Chúng tôi đang theo đuổi một tầm nhìn xa hơn những chatbot miễn phí, nhắm đến những khoản đầu tư mang lại những giá trị ý nghĩa hơn trên nền tảng Messenger,” bà Trần Thanh chia sẻ.

Hiền Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều