Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Xe nước ngoài có thể dùng vé tạm?

Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM, tuy nhiên đối với xe nước ngoài phải xử lý khi như thế nào? Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ (Sở GTVT) Ngô Hải Đường nói, đây chỉ là những trường hợp cá biệt, và trong quá trình nghiên cứu sở sẽ đưa ra phương án xử lý. “Có thể là dùng vé tạm”!

Lượng xe cá nhân tăng cao trong khi hạ tầng chậm mở rộng khiến tình trạng kẹt xe tại TP.HCM ngày càng trầm trọng.

Trong đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM, Sở GTVT đặt ra mục tiêu thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay hệ thống xe buýt của TP đang gặp nhiều chỉ trích về chất lượng trong khi metro chưa hoàn thiện. Vì vậy có ý kiến cho rằng đề xuất vào thời điểm này chưa phù hợp vì người dân có rất ít lựa chọn.

Chiều 18/7, bên lề hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019 của UBND TP.HCM, PV Infonet đã đặt câu hỏi trên với Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm – người ký văn bản đề xuất gửi UBND TP. Tuy nhiên ông Lâm từ chối trả lời và cho rằng PV nên hỏi trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ.

Và trả lời báo chí về đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ (Sở GTVT) Ngô Hải Đường cho rằng, hiện các tuyến đường ở trung tâm thành phố đang bị quả tải, trong khi 6 tháng qua lượng ô tô đăng ký mới trên địa bàn tiếp tục tăng hơn 15%.

Vì vậy theo ông Đường, nếu không có giải pháp thì tình hình kẹt xe tại khu trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng. Ông Đường cũng thông tin, đề án đã được Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị ủng hộ, do vậy Sở GTVT quyết định xin chủ trương đầu tư.

Đồng tình rằng đề án dựa trên đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), nhưng theo ông Đường, điểm khác biệt cơ bản là phương thức được chuyển sang đầu tư công. Nếu như trước đây tư nhân tự đầu tư thì trong đề xuất mới dự án được thực hiện bằng ngân sách.

Đó cũng là lý do tổng mức đầu tư của dự án có chênh lệch lớn (1.500 tỷ so với 250 tỷ). “Tổng mức đầu tư trước đây tính luôn cả các thứ liên quan đến kinh doanh như lợi nhuận, chi phí vay ngân hàng, tái đầu tư…” – ông Đường nói.

Một vấn đề trước đây được các chuyên gia mổ xẻ là việc thu phí này chưa có trong Luật Phí và lệ phí. Tuy nhiên ông Đường nhận định thời điểm này đã thuận lợi hơn, do TP được quyết định một số loại phí mới (theo Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù).

Trả lời về cách xử lý khi các xe nước ngoài đi vào trung tâm thành phố, ông Đường nhận định đây chỉ là những trường hợp cá biệt, và trong quá trình nghiên cứu sở sẽ đưa ra phương án xử lý. “Có thể là dùng vé tạm” – ông nói.

Ông Đường khẳng định thu phí chỉ là một trong số nhiều giải pháp đồng bộ mà TP sẽ thực hiện như tăng phí giữ xe, phát triển giao thông công cộng… để hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm TP.

Khu vực dự kiến thu phí.

Theo đề xuất của Sở GTVT, dự kiến kinh phí của dự án là 250 tỷ đồng, trong đó có phần dành lắp 34 cổng thu phí trên các tuyến đường. Các trạm thu phí sẽ được dựng tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, với phạm vi được giới hạn bởi các con đường Hoàng Sa (dọc theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) – Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 – 3/2 – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng.

Việc thu phí chỉ áp dụng với ô tô và chỉ thu chiều vào, không thu chiều ra. Các cổng thu phí được thiết kế nhiều làn, không dừng và dữ liệu sẽ được chuyển về một trung tâm để xử lý. Thời gian thực hiện dự án từ 2019-2021.

TIN LIÊN QUAN
Phong Vũ
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều