Thừa Thiên - Huế: Hầm đường bộ BOT nghìn tỉ vừa sử dụng đã xuống cấp

Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế) được đưa vào sử dụng cuối năm 2015 và thực hiện thu phí từ tháng 8/2016. Tuy nhiên, hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp và dư luận còn bức xúc cho rằng vị trí đặt trạm thu phí không phù hợp.

Đường dẫn vào hầm Phú Gia xuất hiện bong tróc.

Hầm 1 nơi, trạm thu phí 1 nẻo 

Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nằm trên Quốc lộ 1A cách hầm Hải Vân khoảng 3km về phía Bắc do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, khai thác, chuyển giao) với tổng vốn đầu tư 1.743 tỉ đồng.

Hầm Phước Tượng có chiều dài 375m (đường dẫn vào hầm có chiều dài gần 3,5 km) hầm Phú Gia có chiều dài 447m (đường dẫn vào hầm dài gần 2,5 km).

Tuy nhiên, từ khi Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đặt trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) và bắt đầu thu phí để hoàn vốn đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia thì bị người dân phản ứng vì hầm làm một nơi nhưng xây trạm thu phí đặt một nẻo.

Theo đó, người dân cho rằng việc Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đặt trạm thu phí cách xa cửa hầm Phú Gia buộc các phương tiện vận tải từ cảng Chân Mây vào phía Nam và ngược lại phải đóng phí một cách vô lý, dù trên thực tế không đi qua hầm. Ngoài ra, khoảng cách giữa trạm thu phí Bắc Hải Vân và trạm thu phí Phú Bài chưa được 70 km theo như quy định.

Người dân cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí Bắc Hải Vân không phù hợp.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng vừa có kết luận thanh tra (8/2017) chỉ ra một số sai phạm tại trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, trong đó có sai phạm về vị trí đặt trạm gây nhiều bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nội dung hợp đồng dự án BOT Phú Gia - Phước Tượng không nêu rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Trong đó, có bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (Bắc hầm Hải Vân) nhưng không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án nên thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh xuống còn 8 năm 6 ngày, giảm 11 năm 2 tháng 11 ngày so với hợp đồng ban đầu.

Cùng với việc đặt trạm thu phí không phù hợp, mới đây PV Báo điện tử Infonet lại nhận được phản ánh của người dân về việc 2 hầm này có dấu hiệu xuống cấp sau gần 2 năm đưa vào sử dụng.

Cụ thể, tại đường dẫn vào Nam hầm Phú Gia xuất hiện các lỗ bong tróc trên mặt đường, hằn lún vệt bánh xe và nghiêm trọng là mặt đường trong hầm có các vết nứt kéo dài cắt ngang ở các miếng bê tông.

Mặt đường bên trong hầm Phước Tượng có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Nghiêm trọng nhất là hầm Phước Tượng, trên mặt đường dẫn vào phía Nam hầm cũng xuất hiện các lỗ bong tróc rộng, sâu ngay gần nhịp cầu Phước Tượng, một số bong tróc đã được BQL hầm vá sơ sài bằng nhựa đường. Đặc biệt, là các vết nứt rộng từ 1-3cm và dài cắt ngang 2 – 4m rất nhiều, một số vết nứt tạo ra vỡ bê tông thành những ô nhỏ ở mặt đường bên trong hầm Phước Tượng.

"Đường bong tróc nhưng không ảnh hưởng gì!"

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Hoàng Công Hưng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia xác nhận, có việc đường dẫn bị bong tróc và nứt mặt đường hầm. Tuy nhiên, không ảnh hưởng gì đến việc tham gia giao thông của người dân.

“Chúng tôi đã nắm được sự việc rồi và đã có văn bản nhắc nhở, đồng thời đang cho đơn vị thi công xử lý. Hiện dự án còn bảo hành 1 năm nên đơn vị thi công sẽ phải chịu trách nhiệm bảo hành” - ông Hoàng Công Hưng thông tin.

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí Bắc Hải Vân không phù hợp, ông Hoàng Công Hưng cũng cho biết, vấn đề này thuộc Bộ GTVT và nhà đầu tư chẳng có quyền gì. Các đơn vị có ý kiến đã được đơn vị làm văn bản tổng hợp gửi Bộ GTVT lâu rồi, Bộ GTVT sẽ có ý kiến chỉ đạo và trả lời. “Chắc là Bộ GTVT sẽ làm tổng hợp các dự án BOT và có ý kiến chỉ đạo chung cho một thể”, ông Hưng nói thêm.

Một số hình ảnh PV Báo điện tử Infonet ghi nhận tại hầm Phước Tượng - Phú Gia:

Những vết bong tróc tại đường dẫn phía Nam hầm Phú Gia.
Hằn lún vệt bánh xe trên đường dẫn phía Nam hầm Phú Gia.
Vết nứt cắt ngang trong hầm Phú Gia
Nhịp nối bê tông và đường nhựa tại miệng hầm Phú Gia được vá bằng nhựa chi chít.
Vết nứt trong hầm Phú Gia.
Vết nứt cắt ngang miếng bê tông trong hầm Phú Gia.
Bong tróc rộng và sâu trên cầu Phước Tượng.
Tại các lỗ bong tróc ở đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng, BQL hầm đã xử lý vá bằng nhựa đường chi chít ở các chỗ.
Những vết nứt được vá bằng nhựa đường (hầm Phước Tượng).
Một miếng bê tông có 2 đường nứt cắt ngang bên trong hầm Phước Tượng.
Bê tông bị vỡ nhỏ trong hầm Phước Tượng
Vết nứt gần miệng phía Bắc hầm Phước Tượng.
Các vết nứt toác rộng trong hầm Phước Tượng.
Nứt kéo dài hết mặt đường trong hầm.
Nhiều vết nứt to nhỏ trong hầm
Nứt vỡ nghiêm trọng trong hầm Phước Tượng.

TIN LIÊN QUAN
Hà Oai

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều