Thúc đẩy thương mại điện tử, gia nhập EVFTA, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Kiều

Đây là những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ XII do Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu tổ chức trong hai ngày 12- 13/9 tại Warszawa, Ba Lan.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn 

Sự kiện được bảo trợ bởi  Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) - Bộ Ngoại giao với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 40 doanh nghiệp Ba Lan và 10 chính khách Ba Lan được mời tham dự Diễn đàn; đặc biệt có thượng nghị sĩ Grzego Napieralski – Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Ba Lan- Việt Nam, ông Janusz Piechocinski - nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Ba Lan.

Doanh nghiệp Việt kiều vẫn giữ kiểu kinh doanh truyền thống

Mặc dù TMĐT có những ưu thế vượt trội trong việc tiêu thụ hàng hóa, như: tăng doanh thu, giảm thiểu nhân công và giấy tờ mua bán, tiết kiệm thời gian, lợi thế về so sánh giá giữa các doanh nghiệp có cùng một sản phẩm hàng hóa song theo các diễn giả đến từ Ba Lan, Đức, Ý, Hungary..., do thói quen kinh doanh nhỏ lẻ, cục bộ, chủ yếu bán hàng ở chợ nên nhiều doanh nghiệp Việt kiều vẫn giữ kiểu kinh doanh truyền thống, bán hàng và giao nhận tiền trực tiếp (nhằm tránh được những rủi ro của thanh toán trên mạng, không tốn thời gian lưu kho, có thể trả giá trực tiếp). Hiện chỉ có 1/5 doanh nghiệp Việt kiều sử dụng TMĐT.

Trước thực tế này, các bài tham luận của các diễn giả đến từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) được các doanh nghiệp kiều bào hưởng ứng do giải đáp đầy đủ và dễ hiểu các thắc mắc về vấn đề TMĐT trong nước; đồng thời đưa ra được những giải pháp cũng như truyền đạt kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nước trong việc áp dụng TMĐT trong kinh doanh.

Diễn giả của Công ty ACCess Trade nêu xu hướng digital marketing và nhấn mạnh 5 ý chính về TMĐT thành công, đó là: Multi channel (bán hàng đa kênh); D2C (Direct To Customer - bán trực tiếp đến khách hàng); AI, Chatbot, Automation (giảm thiểu nhân công); App (sử dụng các ứng dụng) và Social Commerce (toàn dân bán hàng – thuê những người có tầm ảnh hưởng quảng cáo hàng hóa).

Hiệp định EVFTA, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết là cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp, nhưng cũng là sự thách thức để các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu phải không ngừng đổi mới và hoàn thiện. Các tham luận ngoài việc chỉ ra nhiều cơ hội, cũng mong muốn có sự gắn kết giữa doanh nghiệp các nước tại châu Âu với các doanh nghiệp Việt Nam. Các đại biểu cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ tích cực từ phía thương vụ của các Đại sứ quán và Bộ Công Thương.

Ông Janusz Piechocinski - Chủ tịch Phòng Thương mại Ba Lan – châu Á và các chính khách Ba Lan cho rằng: EVFTA được ký kết sẽ là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp Việt kiều tại Ba Lan nói riêng và toàn châu Âu nói chung nắm bắt thời cơ tái cơ cấu tổ chức, phát triển kinh doanh, mở rộng sản xuất và tiếp cận các thị trường mới.

Các diễn giả trong nước cho rằng, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ, các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên, thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn, chiến tranh thương mại Trung –Mỹ ngày càng gia tăng, EVFTA sẽ đem lại nhiều cơ hội cũng như những thách thức cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh từ hàng hóa và dịch vụ của EU, các rào cản thương mại, yêu cầu khắt khe về chất lượng của thị trường này.

Các đại biểu nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh những thế mạnh hàng Việt Nam thâm nhập vào châu Âu và khu vực đã đạt được, cũng đang còn nhiều thách thức như: kiểm dịch động thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm; các yêu cầu về quy tắc xuất xứ; sức ép về cạnh tranh từ hàng hóa như chất lượng, giá trị, thương hiệu đang là những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm sâu sắc khi vào thị trường châu Âu.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đã giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam sang EU và mong rằng mỗi doanh nghiệp kiều bào sẽ là một kênh tiêu thụ, là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa hàng Việt Nam vào thị trường châu Âu. Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn đã phát động Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp tới các doanh nghiệp kiều bào.

TIN LIÊN QUAN
Huyền Anh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều