Thuốc lá hay sức khỏe?

N.Huyền

​Thuốc lá là nguyên nhân gây ra trên 40.000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Việt Nam, đồng thời là yếu tố làm gia tăng nghèo đói ở cấp quốc gia và hộ gia đình do tổn thất về kinh tế và chi phí điều trị bệnh liên quan đến thuốc lá. ​

 

Thuốc lá  là nguyên nhân gây ra trên 40.000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Việt Nam, trong đó ung thư phối có nguyên nhân do thuốc lá

Chính sách thuế và giá là một trong những chính sách hiệu quả giúp giảm tiêu dùng thuốc lá đã được Tổ chức Y tế thế giới và Ngân hàng thế giới khuyến cáo cho các quốc gia. Giá thuốc lá cao sẽ tạo động lực giúp những người hút bỏ thuốc hoặc giảm lượng tiêu thụ và giúp giảm số lượng những người mới hút, đặc biệt là thanh thiếu niên và người nghèo. Mặc dù vậy, thuế và giá thuốc lá ở Việt Nam hiện còn đang rất thấp.

Bên cạnh đó, việc thực thi chính sách kiểm soát thuốc lá ở Việt Nam vẫn còn hạn chế và bị giảm thiểu do sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá. Theo báo cáo Chỉ số can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá do Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông nam á (SEATCA) thực hiện cho thấy Việt Nam nằm trong 2 quốc gia có chỉ số can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá cao nhất trong các nước ASEAN. Trong nhiều nguyên nhân khiến cho hướng dẫn thực hiện điều 5.3 Công ước khung FCTC về “Bảo vệ các chính sách Y tế công cộng khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá” chưa được triển khai ở Việt nam, có nguyên nhân từ việc ngành công nghiệp thuốc lá (CNTL) vẫn được chính phủ nhìn nhận như một ngành kinh tế có nhiều đóng góp, cho phép ngành CNTL được tham gia góp ý với các chính sách kiểm soát thuốc lá, v.v, bất chấp những bằng chứng về những tác động tiêu cực về cả kinh tế lẫn sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá.

Do đó, thực tế công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá còn rất nhiều thách thức, và còn rất nhiều việc phải làm để đấu tranh cho lợi ích sức khỏe của người dân.

Trước thực trạng này, liên minh các mạng lưới tổ chức xã hội Việt Nam đã đồng tổ chức Giải Báo chí Vành Khuyên xanh đợt 1 với chủ đề “thuốc lá hay sức khỏe” năm 2018.

Giải nhằm ghi nhận và động viên sự tham gia chung tay của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như những người làm báo tự do trên toàn quốc trong công cuộc Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Theo đó những tác phẩm dự thi là những tác phẩm phát hiện, phản ánh và phân tích một cách chính xác, kịp thời và hấp dẫn các nội dung (gợi ý) sau đây:  Nội dung bài viết đi vào một trong hai, hoặc cả 2 chủ đề lớn: Chính sách thuế thuốc lá và Các chiêu trò của ngành công nghiệp thuốc lá.

Đây là 2 chủ đề ưu tiên, các chủ đề khác liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được xem xét. Phản ánh ý kiến của các chuyên gia độc lập, nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý trong nước về vấn đề quản lý thuốc lá. Phản ánh các bài học kinh nghiệm thực tế của các Quốc gia trên thế giới.

Yêu cầu BTC đặt ra đối với những tác phẩm tham dự giải không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật và không vi phạm về bản quyền, thể lệ giải.

Những thể loại báo chí gồm  báo in, báo điện tử: tin, bài phản ánh, bình luận, chuyên luận, xã luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí, phóng sự ảnh.

Ngoài ra, giải thưởng cũng chấp nhận những bài viết trên website và blog, bài đăng trên facebook, bài thảo luận trên diễn đàn, chuỗi bài, chuỗi thảo luận trên các kênh truyền thông xã hội. Các sản phẩm truyền thông xã hội (báo chí công dân) tham gia giải cần có độ lan tỏa nhất định:  Với các bài viết trên website, blog: chỉ nhận các bài có lượng view từ 200 trở lên và/hoặc số lượng comment từ 20 trở lên. Với bài đăng trên facebook: lượng like đạt 100 trở lên, hoặc lượng comment từ 20 trở lên, hoặc số lượt share đạt 5 trở lên.  Là tác phẩm đã được đăng tải trên báo chí và các kênh truyền thông xã hội kể từ ngày 1/05/2018 đến ngày 30/06/2018.

Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu, không xét ảnh ghép, ảnh chế bản trên máy vi tính.

Ban Tổ chức xét duyệt sẽ chọn ra danh sách khoảng 30 - 40 tác phẩm đạt yêu cầu về hình thức và nội dung. Các tác phẩm này sẽ được đưa lên mạng xã hội để lấy số lượng ủng hộ (VOTE) cho từng tác phẩm. Số lượng tác phẩm được giải sẽ được lấy từ số điểm cao nhất trở xuống cho đến khi đủ 16 giải, mỗi giải trị giá: 2.000.000 đồng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet