Tiền điện tháng 02/2019 tại Hà Nội được tính thế nào?

Trong những ngày qua, một số bạn đọc có thắc mắc vì tiền điện tháng 2/2019 tăng cao mặc dù nhu cầu sử dụng điện không tăng, có trường hợp đặc biệt còn không sử dụng điện từ 7-10 ngày trong dịp Tết.
Ảnh minh họa

Thay đổi ngày ghi chỉ số do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Trao đổi về các vấn đề này đại diện của EVN HANOI cho biết, hàng năm việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực, Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 06/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Lễ, Tết âm lịch năm 2019.

Và để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVN HANOI đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân như: Đăng thông cáo báo chí triển khai công tác kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên 03 số báo giấy Kinh tế Đô thị liên tiếp: số ngày thứ Năm (24/01/2019), thứ Sáu (25/01/2019) và thứ Bảy (26/01/2019); Đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán…

Kéo dài thời gian ghi số điện không làm tăng tiền điện

Cũng theo đại diện của EVN HANOI về phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ: Căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện (Trường hợp thay đổi ngày ghi chỉ số dẫn đến số ngày sử dụng điện thực tế thay đổi so với tháng trước liền kề).

EVN HANOI cũng đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành.

Cụ thể, giả sử khách hàng A ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 05 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 06) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/02/2019, điện năng tiêu thụ là 500 kWh.

Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2/2019 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 06/01/2019 đến ngày 05/02/2019) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản; Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 06/01/2019 đến ngày 12/02/2019 là 38 ngày. Do đó, sản lượng điện và định mức bậc thang được tính toán như sau:

Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.549đ là

   M1 = (50kWh:31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh

Tương tự phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.600đ là

  M2 = (50kWh:31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh

Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.858đ là

  M3 = (100kWh:31 ngày) x 38 ngày = 123 kWh

Tương tự phần sản lượng tính theo giá 2,340đ và 2,615đ lần lượt là

  M4 = M5 = 123 kWh.

Còn lại là sản lượng tính theo giá 2,701đ

  M6 = 500-61-61-123-123-123 = 9 kWh.

Ta có bảng tính hóa đơn tiền điện:

STT

Đơn giá

Định mức cơ bản

Định mức của khách hàng

Sản lượng

Tiền (đồng)

1

1,549

50

61

61

94,489

2

1,600

50

61

61

97,600

3

1,858

100

123

123

228,534

4

2,340

100

123

123

287,820

5

2,615

100

123

123

321,645

6

2,701

Còn lại

Còn lại

9

24,309

500

1,054,397

Tiền điện:

1,054,397

Thuế GTGT (10%):

105,440

Tổng Cộng

1,159,837

Như vậy, định mức từng bậc thang của khách hàng A sẽ tính tương ứng định mức theo số ngày sử dụng điện thực tế và không làm tăng tiền điện ở mức cao nhất của khách hàng.

Bên cạnh đó, đối với kỳ hóa đơn tháng 3/2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 05 hàng tháng như cũ. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 06/02/2019 đến ngày 05/03/2019) là 28 ngày; Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/02/2019 đến ngày 05/03/2019 sẽ chỉ là 21 ngày và được tính toán tương tự bảng trên.

Sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho khách hàng thỏa đáng

Đại diện EVN HANOI cũng cho biết đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng; Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực để được phục vụ kịp thời.

TIN LIÊN QUAN

K.D

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều