Tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục còn khá cứng nhắc

"Một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số. Hằng năm cắt giảm theo lộ trình để đến năm 2021 giảm 10%, do vậy không có biên chế để tuyển mới, dẫn đến thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non", lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay

Giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên, nâng chất lượng đội ngũ giáo viên là 1 trong 5 giải pháp quan trọng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đặt ra trong tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 diễn ra vào sáng 6/8 với sự tham gia của 64 tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Theo báo cáo tổng kết của Bộ GD&ĐT, năm học 2018-2019, các địa phương đã chủ động thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn. Một số địa phương chủ động đưa các nội dung về quy hoạch cơ sở giáo dục vào chỉ thị, nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh. Sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường liên cấp có quy mô lớn hơn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra tồn tại, hạn chế khi một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc quy hoạch lại mạng lưới và xây dựng đề án rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, dẫn đến việc triển khai còn lúng túng, không đồng nhất.

Hiện nay một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, Nam Định. Nhiều tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non, phổ thông theo định biên quy định như Quảng Ninh, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…

Một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số. Hằng năm cắt giảm theo lộ trình để đến năm 2021 giảm 10%, do vậy không có biên chế để tuyển mới, dẫn đến thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non.

Ở bậc đại học, số lượng, chất lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp; năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn của một số giảng viên còn hạn chế.

Song song với đó, chế độ chính sách đối với giáo viên còn chưa tương xứng với loại hình lao động mang tính đặc thù cao trong xã hội. Việc giáo viên được điều động về các cơ quan quản lý giáo dục không được tiếp tục hưởng phụ cấp ưu đãi khiến việc điều động gặp khó khăn, chính sách tiền lương đối với giáo viên mầm non hiện tại không còn phù hợp...

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Thanh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều