Tổng thống Putin lọt danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình

RIA đưa tin, hôm 13/5, Ủy ban Nobel đã đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin vào danh sách đề cử cho Giải Nobel Hòa bình 2021.

Theo đó, người đề cử nhà lãnh đạo Nga cho giải thưởng này là viện sĩ, nhà văn Sergei Komkov.

Trước đó, đề cử của ông Komkov đã được Ủy ban Nobel Quốc tế tiếp nhận ngày 10/9/2020. Theo ông Komkov, việc tiếp nhận đơn đề cử bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc trong tháng 10. Ủy ban Nobel Hòa bình sẽ xem xét các đề cử và sẽ có thông báo chính thức vào năm cuối 2021.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin lọt vào danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình 2021. (Ảnh: RIA)

“Tôi đã nhận được các tài liệu, họ trả lời rằng ‘ứng cử viên mà ông đề xuất có tên trong danh sách’ và tổng số người được đề cử năm nay vẫn đang được xác định cụ thể, nhưng số lượng đã đề cử sơ bộ là 286 người”, ông Komkov cho biết.

Viện sĩ Komkov kể lại rằng Tổng thống Putin cũng có tên trong danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình năm 2014, sau đó có 278 người được đề cử.

Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng do Ủy ban Nobel Oslo trao hàng năm cho các cá nhân và tổ chức đã có những đóng góp to lớn cho nền hòa bình thế giới theo di chúc của nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel. Giải thưởng này được trao lần đầu vào năm 1901.

Người trẻ tuổi nhất từng được trao Giải Nobel Hòa bình là nhà hoạt động Malala Yousafzai (người Pakistan) vào năm 2014 khi mới 17 tuổi.

Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2020 đã được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vì những nỗ lực chống lại nạn đói, những đóng góp trong việc cải thiện điều kiện hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, và là nguồn động lực trong nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh và xung đột.

WFP - một trong những cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc, là tổ chức nhân đạo lớn nhất thế giới đang hoạt động nhằm giải quyết nạn đói và thúc đẩy an ninh lương thực. Năm 2019, WFP đã hỗ trợ gần 100 triệu người là nạn nhân của nạn đói và mất an ninh lương thực nghiêm trọng tại 88 quốc gia.

Năm 2015, xóa đói được đưa vào là một trong những Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, và WFP là công cụ chính để thực hiện mục tiêu này. Năm 2019, có đến 135 triệu người bị ảnh hưởng của nạn đói nghiêm trọng, đây là con số cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu là do chiến tranh và xung đột vũ trang.

Năm 2019, Giải Nobel Hòa bình đã được trao cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed để vinh danh nhờ những nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi của ông cho hòa bình-hòa giải quốc tế, cũng như vai trò quan trọng mà ông đã đóng góp vào việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 20 năm với quốc gia láng giềng Eritrea.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định giải quyết vấn đề S-400 thông qua đối thoại với TT Biden

Thổ Nhĩ Kỳ dự định giải quyết vấn đề S-400 thông qua đối thoại với TT Biden

Tờ Daily Sabah dẫn lời ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này dự định tham gia đàm phán với Mỹ về hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !