TP.HCM có trung tâm điều khiển giao thông hiện đại hơn Auckland – New Zealand

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TP, Trung tâm điều hành giao thông đang tích hợp 762 camera giám sát giao thông, 136 camera chuyên do lưu lượng, 70 bảng thông tin điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động.

Diện tích đất dành cho giao thông của TP.HCM chỉ là 8,3%. (Hình minh họa: Một khu vực thuộc quận Gò Vấp nhìn từ trên cao)

Ngày 13/11, TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2018-2020. Tại buổi làm việc, thực trạng giao thông TP đã được các đại biểu thảo luận với nhiều ý kiến xác đáng.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận việc đường giao thông mở rộng không tương xứng với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân đã khiến áp lực tăng mỗi ngày một lớn, trong khi việc xử lý “không thể chỉ ngày một, ngày hai”.

“Hiện chúng ta có gần 800 ngàn ô tô, hơn 7 triệu xe máy nhưng hệ thống giao thông công cộng không phát triển đồng bộ. Tiêu chuẩn của một TP là diện tích đất giao thông chiếm 20-23% nhưng chúng ta cố gắng nhiều năm chỉ đạt 8,3%” – ông nói.

Theo ông Phong, TP từng đặt ra chỉ tiêu sau 5 năm có thêm 170km đường, tuy nhiên  vừa qua thống kê cho thấy chỉ tiêu này chưa đạt 40%.

Ngoài những bất cập của hệ thống giao thông hiện hữu, áp lực trong tương lai càng lớn hơn khi mỗi năm có thêm 200.000 người tới đây lập nghiệp. “Họ đến sinh sống và học tập tại đây, họ cũng đem theo trí tuệ, sức lao động đóng góp cho TP phát triển” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP nhận định cần phát triển nhanh hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng “nhu cầu có thật” của người dân.

“Khi hệ thống giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu thì người dân phải dùng phương tiện cá nhân. Chúng ta không thể cấm chuyện đó, mốn hạn chế xe cá nhân phải phát triển giao thông công cộng” – ông nhấn mạnh.

Đề cập đến việc TP vừa khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, vừa qua, trong chuyến công tác tại New Zealand, lãnh đạo Sở GTVT đã được giới thiệu về trung tâm điều khiển giao thông thông minh của thành phố Auckland.

“Sau khi tham quan thì lãnh đạo Sở GTVT nói với tôi rằng Trung tâm điều hành của mình còn hiện đại hơn nhiều” – ông Phong kể lại. Tuy nhiên, vị Chủ tịch TP cũng lưu ý rằng thành phố Auckland chỉ có hơn 1 triệu dân, trong khi con số này của TP.HCM là hơn 13 triệu, chưa nói sự kết nối giao thông với các địa phương khác.

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TP, Trung tâm điều hành giao thông đang tích hợp 762 camera giám sát giao thông, 136 camera chuyên do lưu lượng, 70 bảng thông tin điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động.

Ngoài ra, TP cũng triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT trên địa bàn được kết nối liên thông và thanh toán liên ngân hàng với hệ thống thu phí trên toàn quốc.

“Một bộ phận lớn người dân chưa quen với nếp sống đô thị, trong khi địa phương không xử lý nghiêm cá nhân vi phạm. Phố đi bộ Huyễn Huệ mà thỉnh thoảng xe máy chạy ngang chạy dọc, không văn minh chút nào cả” – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu thực trạng.

TIN LIÊN QUAN
Phong Vũ
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều