TP.HCM đề nghị thay đổi hướng tuyến đường sắt “5 tỷ đô” về Miền Tây

Nguyễn Cường

Ngày 17/9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành phố vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Một sơ đồ thể hiện tuyến đường sắt và các nhà ga.

Cụ thể, tại tỉnh Tiền Giang, toàn bộ hướng tuyến được điều chỉnh về phía Tây so với quy hoạch được duyệt. Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang sẽ đi chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến đường bộ cao tốc vào ga Cái Bè.

Sau đó tuyến tiếp tục đi song song với tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1A đi về Mỹ Thuận (trùng với hướng tuyến theo phương án quy hoạch được duyệt) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang.

Tại địa phận TP. Cần Thơ, hướng tuyến được đề nghị điều chỉnh trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt, sử dụng chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ), nhằm giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến đường sắt đi qua.

Việc này còn giúp thuận lợi trong quản lý ranh hành lang an toàn, đường gom và an toàn giao thông, đồng thời phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất đế phát triển và mở rộng các đô thị vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc.

Do điểm đầu từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) thay vì ga An Bình (Bình Dương), nên UBND TP cũng đề xuất chỉ điều chỉnh hướng tuyến từ ga Tân Kiên đi Long An (khoảng 6,72km), trong đó có đoạn đi dọc theo tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nên có thể xem xét đặt trong hành lang đường cao tốc.

Tại địa phận TP.HCM, thành phố đề nghị giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM. Từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo - Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Đối với địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm Cỏ Đông, khu vui chơi giải trí Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vưọt qua sông Vàm Cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Theo quy hoạch dự kiến, tuyến đường sắt này đi qua địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với điểm đầu là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) và điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Tuyến đường có chiều dài 134km, khổ đường 1.435mm, các đoàn tàu sẽ chạy vận tốc cao nhất lên đến 200km/h. Dọc tuyến đường sẽ có 10 nhà ga, tuyến đường dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Theo một nghiên cứu của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam, dự án sẽ cần số vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Nói về tầm quan trọng của dự án, trong cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải vào tháng 7/2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định “thành phố rất cần”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet