TP.HCM: Gần 2.000 container phế liệu “vô chủ” chất đống ở cảng

Dù cơ quan hải quan lẫn doanh nghiệp kinh doanh cảng đã ra thông báo tìm chủ hàng nhưng gần cả năm nay vẫn còn tồn đọng gần 2.000 container vô chủ, trong đó chủ yếu là hàng phế liệu.

Ngày 1/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, qua thống kê cho thấy, hiện có khoảng 4.800 container tồn đọng quá 90 ngày tại Cảng Cát Lái. Trong đó có gần 2.000 container không có người nhận, đa số là hàng phế liệu. 

Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM, tính từ tháng 7/2018 đến nay, đã có hơn 2.500 container tồn đọng tại Cảng Cát Lái. Mặc dù cơ quan hải quan lẫn doanh nghiệp kinh doanh cảng thông báo nhưng chỉ có 600 container được chủ hàng đến làm thủ tục.

Hàng phế liệu nhập khẩu đang gặp khó khăn vì những quy định chồng chéo. 

Còn lại gần 2.000 container chưa có người nhận, đa số trong đó là hàng phế liệu. Số container này vẫn đang được lực lượng hải quan kiểm tra thực tế để phân loại, kiểm kê.

Trước tình trạng quá tải tại Cảng Cát Lái, gần nửa số hàng này đã được chuyển về Cảng Hiệp Phước. 

Trong khi việc xử lý đối với số container phế liệu nhập khẩu của lực lượng hải quan còn khá chậm vì những bất cập trong việc bố trí kho bãi, ý kiến từ đơn vị quản lý chuyên môn thì doanh nghiệp nhập hàng lại càng rối vì thông tư 08/2018/TT-BTNMT về quy chuẩn môi trường đối với phế liệu nhập khẩu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Theo quy định hiện nay, 1 container phế liệu phải có 4 đơn vị kiểm tra, xử lý. Trước tiên là Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép điều kiện, kế tiếp là cơ quan kiểm hóa, đến cơ quan giám định độc lập rồi cuối cùng mới đến cơ quan Nhà nước tại nơi doanh nghiệp đóng cơ sở, nhà máy. 

Quy trình kiểm tra tại nhiều điểm khác nhau khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, phát sinh thêm chi phí, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.

TIN LIÊN QUAN
Phương Nam
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều