TP.HCM: Giải pháp giảm tai nạn container, xe tải nặng là gì?

Ngày 5/1, Công an TP.HCM tổ chức gặp mặt báo chí, thông báo tình hình kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019. Đồng thời, Công an TP.HCM thông tin xung quanh việc xe trọng tải lớn, xe quá tải và nguy cơ gây tai nạn.

 

Thiếu tướng Phan Anh Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc gặp mặt, Thiếu tướng Phan Anh Minh-Phó giám đốc Công an TP.HCM thông tin, TP.HCM là thành phố cảng biển nội địa với kim ngạch xất khẩu chiếm tới 50% của cả nước. Trong khi đó, các kết nối bằng đường thủy, đường sắt với hệ thống cảng biển chưa có nên hầu hết hàng hóa đều phải đi bằng đường bộ. Chưa kể, hiện nay trong nội thành có rất nhiều cơ sở công nghiệp và cơ sở gia công buộc phải sử dụng nguyên vật liệu nên cần xe tải để chuyên chở.

Phó giám đốc Công an Thành phố phân tích, những điều trên sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn từ các xe tải nặng với người dân thành phố. Tuy nhiên, nếu “siết” xe tải ra vào TP thì lại ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Thiếu tướng Minh trăn trở: “Thực tế mình cho chạy giao thông trộn làn nhưng để thay đổi điều này thì quỹ đất, quỹ giao thông của mình có đủ để tách làn, mở rộng đường đâu. Đây là mối nguy hiểm nhưng không thể hứa hẹn gì được. Tôi nghĩ rằng, cần có thời gian lâu dài để giải quyết, không phải chỉ ngành công an không, cũng không phải chỉ là lời nói không mà phải có kinh phí”.

Nói về giải pháp xử lý tình trạng xe container và xe tải nặng gây tai họa cho người đi đường, Thiếu tướng Minh cho rằng cần phải “siết” chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện giao thông cơ giới vì hiện nay theo luật dân sự coi phương tiện giao thông cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, các chủ doanh nghiệp và chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự nên chưa đủ sức răn đe.

Thiếu tướng Minh cho rằng: “Không một tài xế nào muốn chạy xe quá tải hay chạy quá tốc độ cả, mà chính là do chủ xe ép phải làm điều đó. Thế nhưng theo luật dân sự hiện nay khi xảy ra tai nạn chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự nên chưa đủ răn đe. Cần kiến nghị những trường hợp chủ xe hay chủ doanh nghiệp biết lái xe bị nghiện mà vẫn còn giao xe cho tài xế đó lái hoặc ép lái xe phải vi phạm mà gây nên tai nạn thì cần phải xem xét xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự”.

Nói về người nghiện trên địa bàn, Thiếu tướng Minh cho biết, theo thống kê của công an Thành phố, hiện số lượng người nghiện có nơi cư trú ổn định quản lý được mới chỉ có 38%, còn lại 62% người nghiện vẫn chưa có hồ sơ quản lý. “Như vậy không phải chỉ có 20.000 người nghiện ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng như chúng ta đang quản lý mà có thể có từ 60.000 đến 95.000 người nghiện không quản lý được”, Thiếu tướng Minh thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Tuấn
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều