TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xây dựng đường cao tốc nối với cửa khẩu Mộc Bài

Ngày 9/9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, kiến nghị trên được đưa ra sau khi TP.HCM đã thống nhất phương án với tỉnh Tây Ninh.

Giai đoạn 1 tuyến cao tốc sẽ có 4 làn xe tiêu chuẩn. Hình minh họa

Trong kiến nghị, TP.HCM muốn được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Dự tính chiều dài toàn tuyến cao tốc khoảng 53,5km, với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước). Trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Tới giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

Về nghĩa vụ, TP.HCM cho biết sẽ chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận và tổ chức kêu gọi đầu tư toàn dự án. Trong khi UBND tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Tây Ninh.

Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ…

Song song với việc này cần nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.

Theo một tính toán trước đây, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng 10.000 tỷ đồng.

Hiện Quốc lộ 22 được coi là tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM - Tây Ninh - Campuchia. Ngoài ra nó còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bằng cách đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa qua lại từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia. Trong khi đó tuyến đường này hiện nay thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ xe quá lớn. 

TIN LIÊN QUAN
Phong Vũ
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều