TP.HCM: Phó Giám đốc Sở GTVT "trần tình" về dự tính cấm xe máy vào trung tâm

“Chúng tôi chỉ thực hiện trong phạm vi thí điểm, khi được người dân đồng thuận thì mới triển khai theo lộ trình. Chúng tôi làm rất cẩn trọng và không áp đặt ý chí chủ quan” - ông Trần Quang Lâm chia sẻ.

Ông Trần Quang Lâm: Đề án chỉ khả thi khi được cấp thẩm quyền cho phép, chấp thuận và được sự đồng thuận của người dân.

Trả lời câu hỏi của báo chí ngày 5/3 về đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm cho rằng đây là một trong những giải pháp đang được nghiên cứu trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ, và hiện mới chỉ ở bước lấy ý kiến phản biện. Sau khi có ý kiến phản biện đơn vị tư vấn mới hoàn chỉnh đề án.

“Đề án này có phạm vi ảnh hưởng lớn, lộ trình dài nên Sở sẽ báo cáo với các cấp có thẩm quyền là Thường trực Ủy ban, HĐND. Đề án chỉ khả thi khi được cấp thẩm quyền cho phép, chấp thuận và được sự đồng thuận của người dân” – ông Lâm cho hay.

Cũng theo ông Lâm, mục tiêu cao nhất của đề án là giảm tai nạn giao thông và người dân được đi lại thuận lợi.

Ông chia sẻ, dù báo chí chỉ tập trung vào việc hạn chế xe hai bánh nhưng trong đề án còn có cả hạn chế ô tô, cùng các giải pháp gián tiếp, trực tiếp.

“Chúng tôi đã chủ động nghiên cứu và xây dựng lộ trình, trong đó điều kiện cần và đủ là khi giao thông công cộng đáp ứng được, và ở những khu vực mà hạ tầng phát triển đủ mức thỏa mãn, để người dân có lựa chọn thay thế thì khi đó mới tổ chức lại giao thông theo hướng kiểm soát phương tiện cá nhân” – ông Lâm khẳng định.

Cũng theo Phó giám đốc Sở GTVT, bước đầu thành phố chỉ làm thí điểm trong quy mô nhỏ, từ đó mới đánh giá, hoàn chỉnh và làm tiếp.

Ngoài ra, do đây là lộ trình dài nên phải có kế hoạch tổng thể, gắn với các giải pháp khác như hoàn chỉnh cơ chế chính sách, phát triển kết cấu hạ tầng, cùng các biện pháp quản lý, xử phạt tốt.

Ông Lâm bày tỏ mong muốn được nhận thêm các ý kiến phản biện để từ đó tổ tư vấn nghiên cứu, xây dựng mô hình phù hợp, đồng thời sẽ thông tin thêm để người dân có cách tiếp cận đầy đủ.

“Chúng tôi chỉ thực hiện trong phạm vi thí điểm, khi được người dân đồng thuận thì mới triển khai theo lộ trình. Chúng tôi làm rất cẩn trọng và không áp đặt ý chí chủ quan” – ông Lâm khẳng định.

Trong đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”, Sở GTVT TP.HCM kỳ vọng năm 2020 thị phần vận tải hành khách công cộng sẽ đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên thành 20,5-26,6% và vào năm 2030 sẽ là 29,3-36,8%.

Theo Sở GTVT, khi phần đảm nhận của giao thông công cộng tăng lên thì tỷ lệ người dân dùng phương tiện cá nhân sẽ giảm xuống. Từ đó Sở đưa ra đề xuất hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô, xe máy tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố (quận 1,3,5,10…) vào giai đoạn 2025-2030.

Tuy vậy trong buổi phản biện tổ chức ngày 1/3 vừa qua nhiều chuyên gia lo ngại rằng mục tiêu này khó thực hiện.

Thể hiện sự đồng tình với việc phát triển giao thông công cộng, nhưng luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng mục tiêu cấm xe máy vào năm 2030 khó khả thi. Lý do là đặc điểm đường phố tại TP.HCM nhỏ, trong khi xe máy là phương tiện linh hoạt, phù hợp với nhu cầu người dân.

Ở hướng tiếp cận khác, TS Huỳnh Thế Du nêu quan điểm nên thay “thông điệp” cấm xe máy thành “không cho phép các phương tiện cá nhân lưu thông ở một số khu vực, nhất là khu trung tâm".

Ông nhận định thông điệp cấm xe máy có thể khiến xu hướng chuyển từ xe máy sang ô tô tăng nhanh – nguyên nhân làm cho ùn tắc tại TP ngày càng trầm trọng.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Cường
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều