TP.HCM: Tiếp tục đề xuất lắp 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực nội đô

Ngày 17/7 Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã gửi đề xuất lên UBND TP.HCM về dự án thu phí ô tô vào khu vực nội đô. Dự kiến kinh phí của dự án là 250 tỷ đồng, trong đó có phần dành lắp 34 cổng thu phí trên các tuyến đường.

Khu vực đề xuất thu phí.

Dự kiến các trạm thu phí sẽ được dựng tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, với phạm vi được giới hạn bởi các con đường Hoàng Sa (dọc theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) – Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 – 3/2 – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng.

Dự kiến việc thu phí chỉ áp dụng với ô tô và chỉ thu chiều vào, không thu chiều ra. Các cổng thu phí được thiết kế nhiều làn, không dừng và dữ liệu sẽ được chuyển về một trung tâm để xử lý. Thời gian thực hiện dự án từ 2019-2021.

Dự án đặt ra mục tiêu kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và tăng nguồn thu cho ngân sách để có kinh phí thực hiện bảo trì đường bộ và tiếp tục phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Dự án này có nhiều điểm tương đồng với đề xuất trước đó của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) – đơn vị được thành phố cho phép nghiên cứu việc thu phí từ năm 2009. Đến năm 2010 đề xuất được chấp thuận, tuy nhiên sau đó phải ngừng lại do gặp nhiều ý kiến phản đối.

Trong đề án ITD đưa ra mức phí từ 30.000 – 50.000đ/lượt (tùy loại xe), với thời gian thu từ 6h đến 20h mỗi ngày. Gần đây nhất, vào giữa tháng 6/2019 hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của thành phố đã họp và cơ bản thống nhất với dự án.

Trước đó, trả lời báo chí về đề xuất, Tổng giám đốc ITD Lâm Thiếu Quân cho rằng xe hơi là phương tiện chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn nhưng chở được nhiều người so với xe máy, do vậy cần kiểm soát trước.

Ông cũng dẫn ra kinh nghiệm các nước đã thực hiện việc này để chứng minh hiệu quả. Ông Quân nhận định rằng việc thu phí sẽ khiến lượng ô tô vào vùng nội đô giảm khoảng 40%. Ước tính khu vực thu phí có diện tích khoảng 11km2 – là khu vực có mật độ xây dựng dày đặc, nhiều tuyến đường hẹp với mật độ giao thông rất cao.

TIN LIÊN QUAN
Phong Vũ
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều