Trang Hạ: Con cái bạn sẽ trở thành ai nếu mẹ chúng suốt ngày trong xó bếp? ​

“Con cái bạn sẽ trở thành ai nếu như bạn suốt ngày ở trong bếp, còn bố thì một tuần hay một tháng mới về nhà vì bận công tác? Con cái bạn sẽ nghĩ gì về tương lai của chúng khi chỉ có hai hình mẫu để phấn đấu?”

Đó là chia sẻ của nữ nhà văn, chuyên gia thương hiệu Trang Hạ tại Ngày hội “Phụ nữ thời đại” do Facebook và Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Diễn giả, nhà văn, chuyên gia thương hiệu Trang Hạ (bên phải) đang chia sẻ về chủ đề phụ nữ khởi nghiệp.

Đừng khởi nghiệp bằng cái mình thích

Với kinh nghiệm 5 năm tư vấn cho khoảng 200 start-up, Trang Hạ cho rằng phụ nữ hoàn toàn có thể xóa nhòa khoảng cách về giới để có thể bắt đầu một dự án khởi nghiệp và thành công, nhất là trong bối cảnh hiện nay cả xã hội đang chung tay với phong trào khởi nghiệp.

“Việc khởi nghiệp ở lứa tuổi U30, U40 hay thậm chí U50 thì vẫn có những thách thức đối với phụ nữ. Để thành công, thứ nhất là tâm lý phải thật ổn định; thứ hai là đánh giá nguồn lực bản thân; thứ ba là bạn nhìn nhận như thế nào về thị trường. Tôi tin cả xã hội sẽ chung tay với những người phụ nữ khởi nghiệp,” Trang Hạ chia sẻ.

Cô cho rằng “lỗ hổng” trong khởi nghiệp của phụ nữ đôi khi gắn liền với từng giai đoạn trưởng thành của mỗi người. Khi còn là sinh viên, mọi thứ đều không có, ở độ tuổi từ 20-28, mỗi người luôn bị áp lực trong việc ra trường và kiếm việc làm. Nhiều người chọn khởi nghiệp bằng việc mở một quán cà phê, hoặc trở thành một nhà phân phối sản phẩm, thay vì sản xuất ra sản phẩm.

“Thay vì mở một quán cà phê, cách đầu tư khôn ngoan hơn đó là mở một quán phở hay quán cháo vịt,” Trang Hạ nói. “Bởi tần suất chiếm bàn ở một quán phở chỉ khoảng 15-20 phút/khách, và khoảng 40-45 phút/khách ở quán cháo vịt. Trong khi ở quán cà phê, khách hàng có thể ngồi từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều. Do vậy, đừng bao giờ khởi nghiệp bằng cái mình thích”.

Thậm chí, ở độ tuổi này tâm lý của các cô gái thường không ổn định. Đôi khi những vấn đề phụ nữ gặp phải không phải là vấn đề về khởi nghiệp, mà là vấn đề về cuộc đời của họ, những vấn đề đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến các start-up.

Biến điểm yếu thành ưu thế

Tuy nhiên, điểm yếu của tuổi trẻ cũng chính là điểm mạnh của họ, bởi đó là quãng thời gian tuyệt vời để trải nghiệm, có thể nhảy việc mà không hề hối tiếc. Chính sự trải nghiệm đó đã mang lại cho họ kinh nghiệm và các mối quan hệ.

Do vậy, từ 28 tuổi trở xuống, lứa tuổi các cô gái chưa vướng bận gia đình riêng, là độ tuổi thích hợp nhất để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Nhưng ở độ tuổi từ 28 đến trước khi chạm ngưỡng tuổi 40, cái thiếu nhất ở hầu hết những người khởi nghiệp là tiền. Ở độ tuổi này, phụ nữ cần tiền để nuôi con, để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau,… và đó là trải nghiệm “tồi tệ” của họ khi phát hiện ra “uy lực” của tài chính cá nhân.

“Lời khuyên cho phụ nữ trước 40 tuổi là hãy đầu tư vào chính ngành của mình, ví dụ một kiểm toán/kế toán viên có thể mở một trung tâm đào tạo, hỗ trợ kỹ năng cho sinh viên cùng ngành mới ra trường. Từ 30-40 tuổi, tài sản lớn nhất là mối quan hệ”.

Với phụ nữ sau tuổi 40, kỹ năng về quản lý, quản trị tài chính, cũng như các quyết định của họ thường sai lầm giống như những công ty gia đình hay mắc phải.

Có rất nhiều người có chung một điểm yếu, đó là họ bắt đầu tư mô hình doanh nghiệp gia đình. Trang Hạ cho rằng mối quan hệ công việc không nên bắt đầu bằng mối quan hệ tình cảm, và cần phải bắt đầu bằng những cam kết rõ ràng. Cho dù thân quen cỡ nào, cũng nên cam kết với nhau bằng hợp đồng lao động để tránh những tình huống khó xử về sau.

Có một thứ định kiến đặt sẵn trong đầu thế hệ đi trước, đó là tâm lý ra trường kiếm một công việc ổn định. Sau đó đến một thế hệ của những người giàu có bằng bán buôn chứ không phải là sản xuất. Chúng ta đã nói nhiều đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhưng lại không nói đến trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân. Nếu không bắt đầu từ mỗi cá nhân, sẽ rất khó để đi vào guồng quay của một xã hội.

Cuối cùng, nhà văn Trang Hạ đưa ra lời khuyên khi khởi nghiệp cần phải nhìn ra thị trường đang cần gì, chứ không phải chỉ cung cấp những gì mình có.

“Bạn sẽ thất bại nếu cái gì bạn nghĩ trong đầu và người khác cũng nghĩ như vậy. Hãy làm thứ gì đó mà mình tin người khác không thể cạnh tranh với mình. Hãy nhớ rằng sự cạnh tranh của bạn bao gồm cả… điểm yếu của bạn.”

Ngày hội “Phụ nữ thời đại” do Facebook và WISE tổ chức nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, cũng như khởi động năm thứ 3 của Chương trình Phụ nữ là doanh nhân (#SheMeansBusiness) tại Việt Nam. 


Bà Beth Ann Lim, Trưởng ban Quan hệ Cộng đồng, khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Facebook cho biết: Sau hai năm kể từ khi ra mắt, chương trình đã giúp hơn 3.000 phụ nữ Việt Nam xây dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến và đảm bảo an ninh tài chính.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số sẽ huy động tối đa nguồn lực xã hội, qua đó thu hẹp khoảng cách giới, khơi dậy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế số.

TIN LIÊN QUAN
Hiền Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều