Tranh cãi quanh cây cầu "con rắn" vượt biển dài nhất thế giới tốn 20 tỷ USD

Hoàng Dung (lược dịch)

Cây cầu trị giá 20 tỷ USD, nối Hong Kong và Macau với thành phố Chu Hải ở Trung Quốc đại lục sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng và trở thành cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Một phần cây cầu vượt biển dài nhất thế giới

Theo tờ CNN, sự kiện đặt dấu mốc hoàn thành dự án xây cầu vượt biển dài nhất thế giới kéo dài 9 năm qua. Cây cầu dài 55 km, ban đầu dự kiến được đưa vào sử dụng từ năm 2016 nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần.

Dự án này là một phần kế hoạch của Trung Quốc nhằm phát triển khu vực Greater Bay Area rộng 56.500 km2 với 68 triệu người tại 11 thành phố, trong đó có Hong Kong và Macau. 

Kỹ thuật xây dựng ấn tượng

Cây cầu được xây dựng từ 400.000 tấn thép, gấp 4,5 lần số vật liệu của cầu Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ. Cây cầu có khả năng chịu được động đất 8 độ richter, bão siêu lớn và lực húc của các tàu chở hàng cỡ lớn.

Cây cầu, được xây dựng mô phỏng hình con rắn. Đặc biệt, cây cầu bao gồm một đường hầm dưới nước 6,7 km để nhằm tránh làm gián đoạn con đường vận chuyển bận rộn trên biển. Đường hầm chạy giữa 2 đảo nhân tạo, mỗi đảo rộng 100.000 m2 và nằm trong vùng nước tương đối nông.

Rút ngắn thời gian đi lại

Những người ủng hộ khẳng định cầu sẽ cắt giảm thời gian đi lại giữa các thành phố từ 3 giờ xuống 30 phút cho phép người dân và du khách dễ dàng di chuyển quanh khu vực.

Frank Chan, thư ký sở vận tải thành phố cho biết: "Nhờ cây cầu mà thời gian đi lại giữa Hong Kong và vùng  Đồng bằng Châu Giang sẽ được rút ngắn đáng kể".

Tuy nhiên, xe tư nhân ở Hong Kong không được qua cầu nếu không có giấy phép đặc biệt. Hầu hết lái xe sẽ phải đỗ tại cảng, chuyển sang xe buýt hoặc xe thuê sau khi nhập cảnh. Vé xe buýt có giá từ 8 USD đến 10 USD cho một chuyến đi tùy vào thời gian trong ngày.

Một phần cầu vượt biển dài nhất thế giới

 Là công trình vượt biển dài nhất thế giới nhưng từ khi xây dựng đến nay, dự án cây cầu vượt biển dài nhất đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích, đặc biệt là người dân Hong Kong, họ hầu như không có nhu cầu kết nối mạnh mẽ hơn với Macau hay Chu Hải. Họ sợ rằng thành phố sẽ sớm bị quá tải với số du khách đến từ đại lục.

Nhiều nhà phê bình cho rằng Hong Kong tốn một khoản khổng lồ hơn 9 tỷ USD cho dự án này trong khi thành phố đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở xã hội và tình trạng nghèo đói gia tăng.

Nhà lập pháp Hong Kong Claudia Mo nói: "Hong Kong đã chi rất nhiều cho dự án này nhưng chúng tôi không thấy nhiều lợi ích từ nó".

Bên cạnh đó, các chuyên gia bảo tồn cũng bày tỏ quan ngại về việc cây cầu có thể sẽ khiến số lượng cá heo ở khu vực Đồng bằng Châu Giang suy giảm nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, chính quyền Hong Kong đã cho xây dựng thêm công viên hải dương để bảo vệ cá heo và các loài sinh vật biển. Tuy nhiên, các chuyên gia hoài nghi nỗ lực giảm thiểu tác động của siêu dự án xây dựng này có thể đã quá muộn.

Hơn nữa, nhiều người cũng lên án tiêu chuẩn an toàn của công tác xây dựng cầu. 7 công nhân đã thiệt mạng và 275 người khác bị thương khi tham gia dự án này.

Video chiêm ngưỡng cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet