Trung chuyển container từ Tiên Sa qua Liên Chiểu: Cảng Đà Nẵng đã làm gì?

HẢI CHÂU

Cách đây 2 năm 3 tháng, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa từng chỉ đạo lập tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiểu để giảm tải cho đường Ngô Quyền. Cảng Đà Nẵng cũng đã cam kết đầu tư, hoàn thành trong năm 2018. Nhưng…

Đã có chỉ đạo và cam kết từ cách đây 2 năm 3 tháng…

Như tin đã đưa, ngày 27/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký văn bản số 7453/UBND-GTVT gửi Công an TP, Sở GTVT, Sở TT&TT, UBND các quận huyện, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng và các doanh nghiệp cảng về các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên trục đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn nối với cảng Tiên Sa

Dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT vào làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng đầu tháng 6/2016, ông Trương Quang Nghĩa (khi ấy là Bộ trưởng Bộ GTVT) đã chỉ đạo Cảng Đà Nẵng khẩn trương xây dựng tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa qua Liên Chiểu (Ảnh: HC)

Trong đó, về việc đầu tư bến sà lan và xây dựng phương án trung chuyển, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty CP Cảng Đà Nẵng chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành thực hiện khảo sát, thiết kế sơ bộ phương án theo vị trí bến Công ty đã chọn, gửi về Sở GTVT Đà Nẵng trước ngày 30/9 để tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Điều này khiến nhiều người biết chuyện thấy rất bất ngờ. Bởi, xin được nhắc lại, khi còn làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 9/6/2016, ông Trương Quang Nghĩa đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT vào làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Ngay từ lúc đó, vấn nạn tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường du lịch… trên tuyến đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn nối với cảng Tiên Sa đã được đặt ra gay gắt.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang đưa ra đề xuất khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đó là biến sông Hàn thành tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa lên các KCN ở Hòa Cầm. Tuy nhiên đề xuất này bị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và lãnh đạo TP Đà Nẵng lập tức bác bỏ, do theo quy hoạch phát triển KT-XH TP Đà Nẵng thì sông Hàn không phải tuyến vận tải hàng hóa mà chỉ phục vụ khai thác du lịch.

Thay vào đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu Cảng Đà Nẵng khẩn trương nghiên cứu, triển khai phương thức sử dụng xà lan trung chuyển container qua bến Liên Chiểu để giải quyết hàng cho cảng Tiên Sa và giảm tải cho trục đường Yết Kiêu - Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn.

Ngày 29/6/2016, trao đổi với PV Infonet,  ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng nhấn mạnh thêm, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng hôm 9/6, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đang khẩn trương xây dựng đề án trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiểu.

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, khi sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đạt trên 10 triệu tấn/năm thì vấn đề giao thông trên đường Ngô Quyền sẽ gặp khó khăn. Để giải quyết xung đột giữa dịch vụ du lịch và logistics, trong lúc chưa xây dựng được cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng chủ động xây dựng phương án trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa về khu vực Liên Chiểu là nhằm giảm tải lưu lượng xe chở hàng trên đường Ngô Quyền.

“Chúng tôi đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng có quy hoạch và tạo điều kiện về mặt bằng thuận lợi cho Cảng Đà Nẵng xây dựng kho bãi container và bến sà lan trung chuyển. Dự kiến Cảng Đà Nẵng sẽ thi công bến sà lan cho tuyến trung chuyển container này vào năm 2018 và hoàn thành trong năm!” – Ông Nguyễn Hữu Sia nói.

Cảng Đà Nẵng đã làm gì với phương án trung chuyển container?

Tuy nhiên đã 2 năm, 3 tháng trôi qua vẫn chưa thấy tuyến trung chuyển container này đâu cả. Trao đổi với PV Infonet sáng nay 28/9/2018, ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Đà Nẵng) cho hay đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng họp về vấn đề này, nhưng hoặc là họ không đến, hoặc là cử người không đúng thành phần đến dự họp, nên rốt cuộc không giải quyết được vấn đề gì cả.

Tháng 6/2016, lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng từng khẳng định sẽ đầu tư xây dựng tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa qua bến Liên Chiểu vào năm 2018 và hoàn thành trong năm (Ảnh: HC)

“Thậm chí mới đây chính Chủ tịch  UBND TP Đà Nẵng chủ trì họp về phương án trung chuyển hàng hóa bằng xà lan và bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa ở cảng Tiên Sa trên tuyến Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn, nhưng Cảng Đà Nẵng cũng chỉ cử cấp phó đi dự, nên đã bị Chủ tịch UBND TP phê bình!” – Ông Tô Đình Trung cho hay.

Được biết, sau nhiều lần trì hoãn, ngày 14/9/2019, Cảng Đà Nẵng cũng đã cử Phó Tổng Giám đốc Dương Đức Xuân đến dự cuộc họp do Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung chủ trì theo chỉ đạo của UBND TP, làm việc với các đơn vị liên quan về đầu tư bến xà lan và phương án trung chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa về Liên Chiểu.

Biên bản cuộc họp ngày 14/9 ghi rõ: “Hiện nay Cảng Đà Nẵng mới chọn vị trí xây dựng bến xà lan tạm, chưa có phương án mặt bằng, quy hoạch hạ tầng, giao thông kết nối. Chưa có chủ trương đầu tư chính thức từ HĐQT Công ty, nguồn vốn thực hiện cũng chưa chọn đơn vị Tư vấn khảo sát thiết kế”.

Do vậy, căn cứ biên bản cuộc họp này, ngay trong ngày 14/9, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung đã có văn bản số 3790/SGTVT-KH gửi Cảng Đà Nẵng “đề nghị có ý kiến chính thức của HĐQT Công ty về chủ trương đầu tư, nguồn vốn thực hiện và Công ty chỉ đạo đơn vị Tư vấn khẩn trương tiến hành thực hiện khảo sát, thiết kế sơ bộ phương án đầu tư theo vị trí Cảng đã chọn. Hoàn thành báo cáo Sở GTVT trước ngày 30/9/2018 để báo cáo UBND TP”.

Và như tin đã đưa, tại Công văn 7453/UBND-GTVT ngày 27/9 gửi Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng, các doanh nghiệp cảng cũng như các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp tục hối thúc Cảng Đà Nẵng về việc đầu tư bến sà lan và xây dựng phương án trung chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa về Liên Chiểu để giảm tải cho trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn.

Khi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo từ ngày 16/10 tăng thời gian cấm xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn (Infonet đã đưa tin), một số ý kiến cho rằng làm như thế là “chỉ giỏi ban hành lệnh cấm” gây khó khăn cho các doanh nghiệp cảng, vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa… chứ không nghiên cứu những phương án hợp lý hơn.

Trên thực tế, một “phương án hợp lý hơn” vốn đã được chỉ đạo từ cách đây 2 năm 3 tháng, khi ông Trương Quang Nghĩa còn là Bộ trưởng Bộ GTVT và nay đã trở thành Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Trong thời gian đó, lãnh đạo UBND TP và Sở GTVT Đà Nẵng nhiều lần hối thúc, lãnh đạo Cảng Đà Nẵng cũng khẳng định sẽ đầu tư, hoàn thành trong năm 2018. Nay chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2018 nhưng vẫn chưa thấy tuyến trung chuyển container này... rục rịch!

Cảng Đà Nẵng muốn làm chủ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

Trong bài “Cảng Đà Nẵng, sức bật sau 4 năm cổ phần hóa (24/07/2014 – 24/07/2018) đăng trên trang web của Cảng Đà Nẵng ngày 24/07/2018, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng viết:

“Trong những năm tới, Cảng Đà Nẵng còn có những khó khăn, thách thức phải vượt qua để đi đến thành công. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, việc phát triển Cảng về hướng Liên Chiểu là cần thiết và tất yếu…

Trong tương lai, Cảng Đà Nẵng mong muốn được làm chủ đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu với tư cách là nhà khai thác Cảng chuyên nghiệp. Cảng Đà Nẵng sẽ quản lý, khai thác Cảng Liên Chiểu hiệu quả để cùng góp phần xây dựng TP Đà Nẵng trở thành trung tâm Logistics, có Cảng biển quy mô và hiện đại nhất khu vực miền Trung”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet