Trước Món Huế, nhiều chuỗi cửa hàng cũng rầm rộ mở cửa, âm thầm rút lui

Nhiều chuỗi cửa hàng đình đám, nhận được vốn khủng nhưng chỉ sau thời gian ngắn đã âm thầm rút lui khỏi thị trường.

Tuần qua, thị trường xôn xao khi chuỗi cửa hàng Món Huế dừng hoạt động, nhiều nơi đã trả mặt bằng. 

Chuỗi cửa hàng Món Huế đóng cửa

Một nhóm nhà đầu tư lớn đã gửi đơn khởi kiện ông Huy Nhật-nhà sáng lập kiêm chủ tịch Công ty Huy Việt Nam-ông chủ của chuỗi nhà hàng Món Huế lên Tòa án nhân dân TP.HCM.

Từ năm 2013 đến nay, nhóm nhà đầu tư này đại diện cho một nhóm quỹ đầu tư tư nhân quốc tế đã đầu tư vào Huy Việt Nam hơn 70 triệu USD, tương đương hơn 1.600 tỉ đồng.

Ngoài ra, chuỗi cửa hàng còn đang nợ tiền lương nhân viên, tiền nợ từ các đối tác kinh doanh, nhà cung cấp thực phẩm.Tổng số nợ lên cả vài chục tỉ đồng. 

Ba năm gần nhất, doanh thu của Món Huế đạt gần 200 tỉ đồng mỗi năm và lợi nhuận năm 2016 đạt gần 300 triệu đồng. 

Tuy nhiên, bước sang năm 2017, Món Huế đã bị lỗ 54 tỉ đồng và lỗ tiếp 50 tỉ đồng năm 2018. Lỗ lũy kế đến hết năm 2018 gần 107 tỉ đồng.

Một số chuyên gia cho rằng tốc độ phát triển chuỗi Món Huế quá nhanh so với chất lượng đội ngũ và hệ thống quản lý.

Trước khi chuỗi Món Huế dừng hoạt động một loạt cửa hàng, thị trường cũng chứng kiến nhiều đại gia rút dần khỏi thị trường ẩm thực chuỗi vì vốn lớn nhưng khả năng thu hồi lại không nhiều.

Như chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng The KAfe vào tháng 4/2017, đã phải đóng cửa toàn bộ các cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội.

Nhận được vốn khủng với 5,5 triệu USD, chuỗi cửa hàng The KAfe cũng chính thức rời bỏ thị trường

The KAfe được thành lập năm 2013 bởi nhà sáng lập Đào Chi Anh. Chuỗi này từng nhận được 5,5 triệu USD vốn đầu tư từ Cassia Investment (Hong Kong) vào năm 2016.

Đến tháng 8/2016, The KAfe bị tố cáo chây ì, không chịu thanh toán khoản nợ lên tới hàng tỷ đồng cho một công ty thực phẩm. Và đến tháng 10/2016, Đào Chi Anh không còn đảm nhiệm chức vụ CEO của KAfe Group. Doanh nghiệp chuyển thành 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Phía chủ sở hữu cũng như nhà đầu tư Cassia Investment không hề đưa ra bất cứ lời giải thích nào về việc rời bỏ thị trường của chuỗi cà phê nổi tiếng này.

Hay cách đây không lâu, Công ty cổ phần TMDV Trà Cà phê VN (The Coffee House) thông báo ngừng kinh doanh chuỗi trà sữa Ten Ren tại thị trường Việt Nam từ ngày 15/8.

23 cửa hàng trà sữa Ten Ren đóng cửa từ ngày 15/8

Thương hiệu trà sữa Ten Ren có nguồn gốc từ Đài Loan và được The Coffee House mua nhượng quyền để kinh doanh gần 2 năm nay. Đến nay, hệ thống Ten Ren có 23 cửa hàng ở TP HCM và Đồng Nai. 

Nguyên nhân đóng cửa theo thương hiệu này đưa ra là do kết quả chưa đạt như kỳ vọng: "Chúng tôi nhận thấy mô hình kinh doanh hiện tại chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Với kết quả chưa đạt như kỳ vọng, chúng tôi sẽ ngừng kinh doanh chuỗi cửa hàng Ten Ren và hoạch định lại chiến lược phù hợp cho lĩnh vực này".

Ten Ren được mang về Việt Nam năm 2017, khi cơn sốt kinh doanh trà sữa lên cao. Đến năm 2018, ước tính cả nước có khoảng 30 thương hiệu trà sữa với 1.500 cửa hàng. Giá mỗi ly trà sữa dao động khoảng 30.000 - 60.000 đồng. 

Tuy nhiên, bước sang năm 2019, một số cửa hàng trà sữa nhỏ bắt đầu rút lui và thị trường ít ghi nhận sự góp mặt của những tên tuổi mới. Có ý kiến cho rằng thị trường đang đi vào thoái trào nhưng cũng có quan điểm không đồng tình.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực F&B (thực phẩm và thức uống), đầu tư hệ thống chuỗi nhà hàng, dịch vụ ăn uống ở Việt Nam từng được xem là mảng thị trường ngách tiềm năng và dễ thu hồi vốn. Thế nhưng, để duy trì chất lượng ổn định và vận hành hệ thống logistics thực phẩm, không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm.

Những doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm vận hành, ít chịu chuyển đổi linh hoạt trước thời cuộc sẽ sớm bị đào thải. 

TIN LIÊN QUAN
D. Thùy (t/h)
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều