Từ đội sổ vì mức độ hài lòng của người bệnh, BV K trung ương thay đổi ra sao?

Năm 2016, trong một cuộc kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, tại đây đa số người bệnh đều tố bác sĩ, bệnh viện K và kết quả hài lòng của người bệnh khoảng 52 %, thấp nhất trong các cơ sở y tế tuyến TƯ.

Từ đội sổ lên hàng đầu

Tuy nhiên, năm 2017, qua cuộc lấy kết quả hài lòng độc lập của Viện Chiến lược và chính sách Bộ Y tế đã lấy phiếu tín nhiệm và hài lòng của người bệnh một cách ngẫu nhiên với kết quả tăng 150 % là 87 %.

Theo bà Vũ Thị Minh – Phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế, kết quả này hoàn toàn độc lập. Phiếu của viện đưa ra và nhân viên lấy phiếu mặc quần áo bình thường không hề có mặc quần áo blue nên kết quả đánh giá này khách quan và chính xác.

Thạc sĩ Nguyễn Bá Tĩnh – trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K trung ương cho biết ngay sau đợt kiểm tra của Bộ Y tế năm 2016 với số điểm khá thấp như thế ngay lập tức Bệnh viện K đã đưa ra giải pháp trước mắt và lâu dài để thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”.

Các giải pháp lớn được Bệnh viện K thực hiện trong 1 năm qua:

Thứ nhất:  Về mặt giao tiếp ứng xử, bệnh viện đã mời các chuyên gia về y tế, giao tiếp ứng xử mở ba lớp dạy cho cán bộ y tế về giao tiếp ứng xử, ký cam kết thi đua giữa Bệnh viện - công đoàn, khoa phòng, đơn vị chỉ đạo tuyến.

Thứ hai: Năm 2017, Bệnh viện K đã tổ chức các cuộc thi về giao tiếp ứng xử cho cán bộ toàn bệnh viện với các hình thức mới như đưa ra các tình huống, các diễn viên chuyên nghiệp sẽ đóng các trường hợp đó và nhân viên y tế đưa ra các tình huống ứng xử như nào. Các cuộc thi này đã được nhiều cán bộ y tế tích cực tham gia.

Thứ ba: Chuyên môn số lượng người bệnh đưa ra các phòng điều trị ban ngày, tạo điều kiện để người bệnh có thể truyền hóa trị ở ghế ngồi tại phòng điều trị ban ngày.

Thứ tư: Đưa chế tài xử phạt nghiêm minh, nếu tốt trong giao tiếp ứng xử của người bệnh, các ca phẫu thuật khó mà cứu chữa được người bệnh được thưởng và ai làm không đúng bị xử phạt.

Thứ năm:
Bệnh viện đã cải tiến thủ tục khám chữa bệnh từ 7 bước còn 4 bước, giảm bớt thời gian chờ đợi, rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn 45 phút là có thể trả kết quả ngay. Ông Tĩnh cho rằng đây là một sự thay đổi lớn của bệnh viện.

Làm hài lòng từ việc nhỏ nhất

Những người bệnh nghèo không có tiền, người nhà vạ vật ở hành lang, gầm cầu thang của bệnh viện thì bệnh viện đã vận động được các đơn vị tài trợ xây tòa nhà ghép với 240 giường và vận động người bệnh ngoại trú, người thân bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghèo vào ở với mức giá 15 nghìn đồng/ngày, mức thu phí này chỉ bù cho chi phí điện nước vì người nhà bệnh nhân được sử dụng khu nhà sạch sẽ, có nóng lạnh, tivi miễn phí, nước uống miễn phí …

Ông Tĩnh cũng cho biết, riêng năm 2017, bệnh viện K đã huy động được 7 tỷ đồng để hỗ trợ bệnh nhân nghèo, có những suất cơm cháo từ thiện cho người bệnh thường xuyên mỗi tháng khoảng hơn 60 nghìn xuất. Ngoài ra, còn các mô hình chiều phim hoạt hình cho các bệnh nhi ung thư để giảm stress, câu lạc bộ bệnh nhân ung thư sinh hoạt 1 tháng 1 lần với các nội dung khác nhau. Các buổi giao lưu câu lạc bộ này sẽ có các chuyên gia, thầy thuốc cùng tổ chức để giúp người bệnh có thể điều trị bệnh tốt hơn.

Tại Bệnh viện K trung ương, các khu khám bệnh đều có các giá sách,cung cấp tài liệu tờ rơi về ung thư, sàng lọc ung thư để người nhà, người bệnh đọc miễn phí. Đây là mô hình khá tốt.

Song song với đó, một năm qua, Bệnh viện K trung ương cũng khánh thành được các khu điều trị kỹ thuật cao mở ra các khoa mới như khoa Điều trị A, những mô hình về ghế ngồi cho người bệnh để tất cả các khu đều có ghế ngồi cho bệnh nhân từ ghế nhựa, ghế đá để người dân, người bệnh đến khám cho người bệnh.

Tại Bệnh viện K cả ba cơ sở đều được cung cấp nước uống miễn phí. Bệnh viện K trung ương đã lắp các hệ thống camera cho hệ thống an ninh của bệnh viện. 

TIN LIÊN QUAN

Phương Thúy

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều