Tuyên án vụ chìm tàu 9 người chết ở Cần Giờ: Hai bị cáo được hưởng án treo

Nguyễn Cường

Sau một ngày xét xử, chiều 26/11, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo liên quan đến vụ chìm tàu tại Cần Giờ (TP.HCM) cách đây 5 năm khiến 9 người thiệt mạng.
Hiện trường sự việc cách đây 5 năm.

Hai bị cáo trong vụ án là Vũ Văn Đảo (nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (nguyên Giám đốc công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) bị truy tố tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt hai bị cáo cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đinh Văn Quyết từ 2-3 năm tù, xử phạt Vũ Văn Đảo từ 3-4 năm tù. Trong khi đó, hai bị cáo không thừa nhận trách nhiệm điều động phương tiện.

Theo điều tra, Công ty Việt Séc là đơn vị đóng tàu bằng vật liệu PPC. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm loại phương tiện này. Dù vậy, tháng 3/2013, ông Đảo đã ký hợp đồng bán cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02 (hai tàu này sau đó được đưa trở lại Công ty để lắp thêm thiết bị).

Cuối tháng 7/2013, Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV PIPE) tổ chức đưa 71 nhân viên đi chơi tại khu du lịch Đảo Xanh (Vũng Tàu) cho đến ngày 2/8/2013. Nhận được hợp đồng này, ông Quyết hỏi mượn ông Đảo 2 tàu để đưa người từ Tiền Giang về Vũng Tàu.

Chiều 2/8/2013, ba chiếc tàu sang Tiền Giang đón khách. Đến 18h cùng ngày, 3 tàu rời Tiền Giang về Vũng Tàu, trong đó tàu BP 12-04-02 chở 28 khách, hai tàu còn lại chở lần lượt 17 và 21 khách.

Tuy nhiên, vào lúc 19h ngày 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 bị lật khi đi qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng.

Hai bị cáo trong vụ án.

Cáo trạng quy kết ông Đảo dù biết rõ tàu BP 12-04-02 chỉ chở được 12 người và dùng trong tuần tra ở vùng sông, vịnh nhưng vẫn điều động đi vào vùng biển không được phép hoạt động và chở tới 28 người.

Trong khi đó, ông Quyết dù biết rõ tình trạng tàu của Bộ đội Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng khi ông Đảo điều 3 chiếc tàu đi đón khách vẫn phân công các nhân viên điều khiển 3 tàu này.

Ngoài ra, cáo trạng kết luận ông Đảo cùng ông Quyết đã tổ chức vận chuyển hành khách tại nơi tàu thuyền không được neo đậu, không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông vận tải đường thủy nội địa.

Liên quan đến vụ án, người trực tiếp lái tàu BP 12-04-02 là ông Trần Văn Phúc đã thiệt mạng trong vụ tai nạn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không khởi tố.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet