Tỷ phú Amazon: Kẻ bán sách giàu nhất hành tinh

Từ việc phải đích thân đi giao sách ở bưu điện, nhà sáng lập “đế chế” thương mại điện tử Amazon.com đã trở thành người “giàu nhất trong lịch sử thế giới hiện đại”. Sự liều lĩnh và bền bỉ đã giúp ông đạt được thành công ngoài mong đợi.

Theo dữ liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Jeff Bezos vào thời điểm ngày 16/7/2018 đã cán mốc 150 tỷ USD. Ông trở thành người giàu nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Trong đó, Amazon là nguồn chính của sự giàu có đáng kể của Bezos. Ông thành lập công ty vào năm 1995, và ngày nay ông là Giám đốc điều hành (CEO) và cổ đông lớn nhất, với 16% cổ phần của công ty. Khi giá cổ phiếu Amazon tăng, sự giàu có của các nhà lãnh đạo cũng tăng lên.

Jeff Bezos, CEO Amazon từ gã bán sách trở thành người giàu nhất hành tinh

Jeff Bezos còn đang nắm cổ phần tại nhật báo danh tiếng và lâu đời Washington Post và Blue Origin, một công ty du lịch tư nhân, chuyên cung cấp các dịch vụ đưa khách du lịch ra không gian.

Bộc lộ sự xuất chúng từ khi còn nhỏ

Từ lúc chập chững biết đi, “cậu bé” Jeff Bezos đã bộc lộ sự thông minh đặc biệt khi tự mình dùng tuốc-nơ-vít tháo thanh chắn của chiếc cũi để trèo lên giường nằm ngủ thoải mái hơn.

Đến khi đi học,  Jeff Bezos đã sớm nhận thức tư duy khác lạ khi nói với giáo viên chủ nhiệm rằng “tương lai của nhân loại không nằm trên hành tinh này”. Ước mơ khi đó của Jeff Bezos là trở thành một “doanh nhân trong ngành vũ trụ”.

Ông tốt nghiệp Đại học Princeton danh tiếng của Mỹ chuyên ngành Khoa học máy tính. Graciela Chichilnisky, ông chủ đầu tiên của Jeff Bezos từng nói: “Khi bạn giao cho Bezos một vấn đề vận dụng trí óc, anh chàng sẽ nhanh chóng giải quyết thành công”.

Từ gã bán sách trở thành người giàu nhất hành tinh

Cuộc hành trình đáng kinh ngạc  từ gã bán sách trở thành người giàu nhất hành tinh bắt đầu vào năm 1994. Một hôm, khi đang lướt web để tìm ý tưởng đầu tư mới, ông đọc được rằng lượng sử dụng mạng toàn cầu (World Wide Web) đang tăng 2.300% mỗi tháng.

Jeff Bezos cùng vợ MacKenzie S. Bezos.

Con số ấn tượng trên đã đem lại cho cử nhân Đại học Princeton ý tưởng sử dụng phương tiện mới đang phát triển nhanh này để bán hàng. Sau khi xem xét khoảng 20 sản phẩm tiềm năng, bao gồm cả phần mềm và đĩa CD, Jeff Bezos đã quyết định bán sách, mặt hàng dễ đóng gói và khó bị hư hại. Trên hết, cửa hàng trực tuyến của ông có thể cung cấp hàng triệu đầu sách sẵn có, điều mà ngay cả những cửa hàng sách truyền thống lớn nhất cũng không thể làm được.

Sau những bước đi đầu tiên đầy khó khăn, Jeff Bezos và 5 nhân viên đã bắt đầu xây dựng hiệu sách ảo đầu tiên trên thế giới bên trong nhà để xe của ngôi nhà ở Bellevue vào năm 1995.

Ban đầu như là một hiệu sách trực tuyến, nhưng cho đến nay Amazon đã đa dạng hóa lĩnh vực bán lẻ của mình, bán cả DVD, CD, tải nhạc MP3, phần mềm máy tính, trò chơi video, hàng điện tử, hàng may mặc, đồ gỗ, thực phẩm, và đồ chơi...

Hơn 23 năm phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, kinh doanh có lúc thua lỗ, có lúc tăng trưởng  nhưng đến ngày nay, chúng ta đã được chứng kiến một “đế chế” Amazon hùng mạnh, đưa CEO Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới.

Yêu nhanh, cưới gấp, chia tay trên đỉnh cao giàu sang

Sự thành công của Jeff Bezos luôn có bóng dáng người vợ bên cạnh. Jeff Bezos và vợ MacKenzie Tuttle gặp nhau khi cùng làm việc ở Quỹ Đầu tư D.E.Shaw. Ông khi đó với cương vị Phó Chủ tịch, là người phỏng vấn MacKenzie khi thi tuyển vào D.E.Shaw.

Và chỉ sau 3 tháng tìm hiểu, Jeff Bezos đã quyết định đính hôn với MacKenzie. Cặp đôi tiến hành kết hôn sau đó 3 tháng.  Tuy nhiên, ngày 9/1/2019 mới đây, dư luận bất ngờ bởi tin tức JettBezos chính thức ly hôn với MacKenzie, trở thành vụ ly hôn “bạc tỷ” đầy tiếc nuối trong lịch sử .

 Ưa mạo hiểm và triết lý kinh doanh khác biệt

Cho đến nay, những thành công vượt bậc của tỷ phú Jeff Bezos  không chỉ đến từ đầu óc thông minh mà còn đến từ tính cách và triết lý kinh doanh. Điều đầu tiên dễ nhận thấy chính là tính cách ưa mạo hiểm và liều lĩnh ngay khi ông quyết định xây dựng nên Amazon. Sau đó là những triết lý kinh doanh mà nhiều công ty phải ngả mũ thán phục. Trong đó, xuyên suốt nhất chính là triết lý “vị khách hàng”.

Jeff Bezos từng viết trong thư gửi cổ đông Amazon năm 2017 rằng: “Một điều tôi yêu thích ở khách hàng là họ luôn bất mãn. Kỳ vọng của họ không bao giờ là đủ - luôn luôn tăng lên. Chúng ta không thể ngủ quên với vòng nguyệt quế trên thế giới này”.

Bên cạnh đó, Jeff Bezos luôn ứng dụng trí lý “ngày đầu tiên” từ những ngày đầu hoạt động của Amazon. Triết lý này có nghĩa là luôn giữ vững tinh thần của một công ty khởi nghiệp, chống lại sự tự mãn có thể giết chết sự thành công và tiếp đó là cái chết.

Jeff Bezos cũng tin rằng “thất bại là mẹ thành công”. Ông không ngần ngại thử nghiệm các ý tưởng, cho dù biết rằng một số dự án sẽ thất bại. Theo ông, nếu như không thực hiện, chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết được liệu ý tưởng của mình có thành công hay không. Chính suy nghĩ không ngại thất bại đã giúp ông chủ Amazon có đủ động lực để bắt đầu công việc kinh doanh của mình cũng như lãnh đạo công ty đi đến thành công ngày hôm nay.

“Cuộc sống luôn có đầy những rủi ro khác nhau. Khi bạn 80 tuổi và bắt đầu nghĩ về những điều mà mình hối tiếc trong cuộc sống, thì hầu hết trong số đó là những thứ chúng ta đã không làm. Chúng là những quyết định thiếu sót và sai lầm”, Jeff Bezos nói.

 

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Dung
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều