Uống 30 viên Pracetamon trong 2 ngày, nữ du khách Úc bị suy gan cấp

Khoa Hồi sức Cấp cứu – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa tiếp nhận một nữ du khách quốc tế bị ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định

BS Phạm Hữu Huyền – Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu cho biết, bệnh nhân là nữ giới E.H (43 tuổi), khách du lịch Úc. Bệnh nhân nhập viện ngày 29/04/2019 trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, sốt, có dấu hiệu suy gan cấp. Trước đó, bệnh nhân trên đã tự mua và uống 30 viên Paracetamol (15g) để giảm đau chỉ trong vòng 2 ngày.

Các chỉ số xét nghiệm men gan tăng cao từ 700 UI/L lên đỉnh điểm là gần 7000 UI/L, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã ngay lập tức điều trị tích cực bằng phác đồ giải độc gan N-acetylcystein (NAC), điều trị hỗ trợ gan, điều chỉnh rối loạn đông máu. Hiện tại sau 07 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chỉ số xét nghiệm men gan (SGOT-SGPT) đã giảm về mức an toàn, chỉ số rối loạn đông máu đã ổn định, ăn uống tốt.

Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các quầy thuốc. Ngộ độc Paracetamol có xu hướng tăng lên ở nước ta, đây là một loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót, chẩn đoán chậm trễ đặc biệt khi bệnh nhân lạm dụng paracetamol để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ suy gan cấp, suy đa tạng và tử vong.

Bs Phạm Hữu Huyền cảnh báo người dân nên lưu ý liều lượng sử dụng của thuốc paracetamol theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc Paracetamol, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời.

TIN LIÊN QUAN
Phương Thúy
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều