Vì sao cần di dời sân bay Đà Nẵng: Ra biển hay vào Chu Lai?

HẢI CHÂU

Tại hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức sáng 8/9, vấn đề có nên di dời sân bay Đà Nẵng hay không, di dời như thế nào đã thu hút rất nhiều sự quan tâm!

Cần nghiên cứu ngay việc di dời sân bay Đà Nẵng?

Sáng 8/9, tại Đà Nẵng, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) đã tổ chức hội thảo khoa học “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm đóng góp, chia sẻ các kinh nghiệm về công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đồng thời đưa ra những ý tưởng và tầm nhìn cho phát triển đô thị Đà Nẵng trong tương lai.

Hội thảo khoa học “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức sáng 8/9 (Ảnh: HC)

Tại đây, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã đưa ra đề xuất về việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có. Theo ông, quỹ đất đô thị của Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, thậm chí “hết đất” cho các mục tiêu phát triển. Vì vậy, TP cần di dời các cơ sở sản xuất, bến bãi, kho tàng ra ngoại ô; nghiên cứu cải tạo, chỉnh trang đô thị khu vực ga Đà Nẵng, sân vận động Chi Lăng… khi di dời.

“Đặc biệt, với tầm nhìn dài hạn, chúng tôi đề nghị nghiên cứu ngay việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có. Hiện rất bất tiện khi phát triển đô thị Đà Nẵng về phía Tây do bị sân bay chia cắt. Sắp tới công suất sân bay này nâng lên hàng chục triệu lượt khách/năm, mỗi phút có một chuyến bay lên xuống thì sẽ gây ra tắc nghẽn giao thông, gây ảnh hưởng cho sự phát triển của TP trung tâm miền Trung – Tây Nguyên” – Ông Trần Ngọc Hùng nói.

TS.KTS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký VUPDA cũng nhấn mạnh: “Việc di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035 để dành quỹ đất quy hoạch xây dựng, phát triển trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đô thị… có đẳng cấp ngang tầm quốc tế cần được coi là tư duy chiến lược có tính đột phá để thay đổi căn bản cấu trúc đô thị, mở ra nhiều cơ hội cho Đà Nẵng phát triển năng động, hiệu quả hơn theo hướng xanh, thông minh và bền vững!”.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đề nghị nghiên cứu ngay việc di dời sân bay Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Di dời sân bay Đà Nẵng ra biển?

Theo Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính, xử lý sân bay Đà Nẵng như thế nào là một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà quy hoạch. Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng coi đây là một trong những nội dung cần phải bàn cho thật kỹ. Thực tế hiện nay sân bay Đà Nẵng là sân bay gần TP nhất, còn gần hơn cả sân bay Tân Sơn Nhất, rất tiện lợi cho việc từ trung tâm TP tới sân bay và ngược lại.

Nhưng được cái này thì mất cái khác. Như không được xây dựng nhà cao tầng trong tĩnh không đầu, tĩnh không sườn của sân bay; tiếng ồn của sân bay với các khu dân cư; gây chia cắt không gian đô thị Đông – Tây, muốn phát triển về phía Tây TP thì ít nhất phải đào hai đường hầm băng qua sân bay để tạo sự kết nối… Vì vậy di dời sân bay là hết sức cần thiết đối với Đà Nẵng. Tuy nhiên, muốn xây dựng sân bay mới đáp ứng 20 - 30 triệu lượt khách/năm cần quỹ đất khoảng 1.000ha thì Đà Nẵng không có. Vậy phải di dời sân bay Đà Nẵng đi đâu?

Bằng vào kinh nghiệm và các bài học rút tỉa từ những chuyến “đi đây đi đó” của mình, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho rằng: “Đà Nẵng có bờ biển trải dài hàng chục cây số và hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề di dời sân bay Đà Nẵng bằng cách làm sân bay trên biển. Còn tại sân bay hiện này sẽ làm một khu đô thị trung tâm mới, từ đó làm cuốn chiếu các khu còn lại. Dành toàn bộ khu này để tái định cư các tiểu khu đô thị cũ lân cận!”.

TS.KTS Trương Văn Quảng cũng cho hay, tại hội thảo “Phát triển Đà Nẵng thành TP mang tầm vóc khu vực ASEAN và Châu Á” hồi tháng 7/2012, ông từng có bài viết đề xuất phương án khai thác quỹ đất của sân bay Đà Nẵng với diện tích khoảng 815ha, sau khi sân bay này di dời đến địa điểm mới, để quy hoạch phát triển trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đô thị… đủ khả năng vượt trội, cạnh tranh với Hồng Kông, Singapore…

TS.KTS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký VUPDA đề xuất phương án lấn biển xây dựng sân bay Đà Nẵng mới ở mõm cuối bán đảo Sơn Trà (Ảnh: HC)

Tại hội thảo do VUPDA tổ chức lần này, ông tiếp tục đề xuất hai giải pháp để lựa chọn cho việc di dời sân bay Đà Nẵng. Một là, khai thác sử dụng sân bay Chu Lai (cách Đà Nẵng 100km) được kết nối nhanh bằng đường cao tốc (đã xây dựng) và đường sắt đô thị trên cao. Hai là, xây dựng mới cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ở phía Đông bán đảo Sơn Trà.

Theo ông, trên thế giới có nhiều mô hình sân bay xây dựng trên biển rất thành công như sân bay Kansai (Nhật Bản) xây dựng trên đảo nhân tạo 511ha trên vịnh Osaka, cách đất liền khoảng 5km. Hoặc sân bay Hồng Kông xây dựng bằng cách san bằng một quá núi, rồi dùng đất đá đó đắp nền lấn ra biển… Nếu chọn vị trí ở mõm Sơn Trà, nghiên cứu kỹ thì có thể đáp ứng việc vừa di dời sân bay Đà Nẵng đến vị trí mới không xa lắm, vừa tổ chức được trung tâm tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đô thị… có đẳng cấp.

Hay đưa sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai?

Tuy nhiên ông Trần Ngọc Chính cho rằng nếu san lấp ở mõm cuối bán đảo Sơn Trà ra biển sẽ rất rắc rối, vì Sơn Trà là vùng cảnh quan đặc biệt và liên quan đến rừng Sơn Trà. Năm ngoái, vụ 40 nền móng biệt thự đã khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ, nên nếu đặt vấn đề lấn biển ở khu vực bán đảo Sơn Trà để xây dựng sân bay mới nhằm di dời sân bay Đà Nẵng sẽ là thách thức rất lớn.

Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính cho rằng đưa sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai là phương án lý tưởng (Ảnh: HC)

“Theo tôi, lấy trong ranh giới Đà Nẵng để hình thành sân bay mới là vấn đề không tưởng, vì vậy phải nghĩ đến Quảng Nam. Tôi nghĩ sân bay Chu Lai có lẽ là phương án khả thi, vì trong tương lai nó còn kết nối với đường sắt nhanh, đường cao tốc quốc gia… Từ sân bay Narita tới thủ đô Tokyo phải đi mất 2 tiếng, nên từ sân bay Chu Lai tới Đà Nẵng chỉ đi mất 1 tiếng đồng hồ là quá lý tưởng!” – Ông Trần Ngọc Chính nói.

Ths.KTS Hoàng Sừ, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng phải xác định sân bay Đà Nẵng là sân bay của vùng, của khu vực chứ không phải chỉ riêng cho TP Đà Nẵng. Nếu đặt sân bay Đà Nẵng tại sân bay Chu Lai sẽ phục vụ cho cả vùng Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng…, kết hợp với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường sắt tốc độ cao quốc gia… sẽ rất hợp lý cho tính chất của một sân bay vùng.

Trong khi đó, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn khi phát biểu chính thức trên diễn đàn cuộc hội thảo; hay Ths. Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng; ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, giảng viên cao cấp về nâng cao năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi trao đổi với PV Infonet lại đề nghị không nên đặt vấn đề di dời sân bay Đà Nẵng, hoặc nếu di dời thì nên đưa vào Trảng Nhật (Điện Bàn, Quảng Nam) chứ không phải Chu Lai…

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet