Vì sao Vinamilk chọn mục tiêu thị trường Đông Nam Á?

Hiền Anh

Dù đã có kinh nghiệm cạnh tranh với các ông lớn ngành sữa thế giới như FrieslandCampina hay Nestlé nhưng Vinamilk sẽ không có nhiều lợi thế khi phải đối đầu với các công ty khác ở thị trường nước ngoài như chính trên “sân nhà” của mình.

Trong khi thị trường sữa trong nước dần chững lại, việc các doanh nghiệp sữa mở rộng thị trường tại thị trường quốc tế gần như là bước đi chắc chắn. Vinamilk đang có những bước đi như vậy để tránh đối mặt với sự sụt giảm chung của thị trường nội địa.

Cụ thể, Vinamilk đang tìm kiếm cơ hội mở rộng doanh số tại các thị trường quốc tế như Myanmar, Indonesia thông qua việc thành lập Joint ventures với các công ty bản địa. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống sữa đặc, sữa bột thì sữa chua là dòng sản phẩm được Vinamilk chú trọng đẩy mạnh tại thị trường quốc tế.

Theo dự báo của Euromonitor, ngành hàng sữa chua sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng khu vực Đông Nam Á trong các năm tới. Điều này phù hợp với sự chuyển dịch xu hướng của người tiêu dùng khi họ đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, chuyển dịch sang sử dùng các loại sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cơ cấu dân số tại Indonesia và Myanmar khá tương đồng với Việt Nam khi đều là những thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất sữa, đáp ứng được những điều kiện tiên quyết trong việc phát triển ngành sữa.

Ngoài việc dân số đông, tốc độ gia tăng dân số tại Myanmar là 0,87%/năm, tại Indonesia là 1,12%/năm. Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại hai quốc gia này gần như thấp nhất so với các nước trong khu vực, chỉ vào khoảng 10-11 lít/người/năm so với mức tiêu thụ 22 lít/người/năm tại Philippines hay Singapore với 45 lít/người/năm.

Ngành sữa tại Myanmar vẫn đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển. Theo báo cáo của Frontier, 36% trẻ em tiểu học tại Myanmar uống sữa ít hơn 1 lần/tuần. Rõ ràng thị trường Myanmar vẫn còn khá tiềm năng khi thói quen tiêu dùng sữa và các chế phẩm từ sữa tại Myanmar còn khá thấp, đồng thời người dân đang có xu hướng chuyển dịch tiêu dùng sang các sản phẩm với chất lượng cao.

Thách thức đặt ra cho VNM tại thị trường này là phải nâng cao nhận thức người dân trong việc tiêu dùng sản phẩm sữa, đặc biệt là sản phẩm sữa công nghiệp đã được chứng nhận về chất lượng thay vì sử dụng các sản phẩm sữa thủ công truyền thống với chất lượng thấp. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và tận dụng hệ thống phân phối sẵn có từ phía đối tác để giới thiệu sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

Tại thị trường Indonesia, doanh số tiêu thụ sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa đã tăng 12,5% trong vòng 5 năm qua. Dự báo tốc dộ tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp diễn và ngành hàng sữa chua sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng trong các năm tới với CAGR khoảng 10,3%. Trong đó, sữa chua có hương vị được ưa chuộng hơn các sản phẩm sữa chua trắng truyền thống, và sản phẩm sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt) với hương vị độc đáo, thành phần dinh dưỡng cao cùng hàm lượng chất béo thấp đang được người tiêu dùng Indonesia đón nhận rất tích cực.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đây có thể là lý do khiến Vinamilk nghiên cứu phát triển vị sữa chua mới này và tung ra sản phẩm tương tự tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng cao nhưng ngành sữa tại Indonesia đang chịu sự phân hóa lớn khi 77% thị phần toàn ngành đang tập trung vào 4 ông lớn Nestlé, Frisian Flag Indonesia, Ultrajaya Milk Industry và Indolakto PT. Trong đó, 2 doanh nghiệp đa quốc gia  Nestlé và Frisian Flag Indonesia đang thống lĩnh thị trường với thị phần lần lượt là 26% và 21%.

Dù đã có kinh nghiệm cạnh tranh với các ông lớn ngành sữa thế giới như FrieslandCampina hay Nestlé nhưng Vinamilk sẽ không có nhiều lợi thế khi phải đối đầu với các công ty khác ở thị trường nước ngoài như chính trên “sân nhà” của mình.

Với một thị trường mới, thói quen tiêu dùng bản địa và độ nhận diện thương hiệu là hai yếu tố tiên quyết trong việc lựa chọn sản phẩm. Chính vì vậy Vinamilk cần phải nỗ lực nhiều hơn để hiểu rõ đặc tính tiêu dùng tại thị trường bản địa, nghiên cứu và tung ra các sản phẩm phù hợp để xúc tiến phát triển ở những thị trường mới.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet