Việt Nam thử nghiệm thành công máy bay không người lái công nghệ cao

2 mẫu máy bay không người lái do các kỹ sư Việt Nam chế tạo đã bay thử thành công tại bãi thử nghiệm của Viện Công nghệ không gian tại Hòa Lạc vào lúc 10h30 phút sáng 3/5.

anh-10.jpg
Tiến sỹ Phạm Ngọc Lãng (áo trắng ở giữa), Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu máy bay không người lái giới thiệu các mẫu máy bay

Sáng 3/5,  nhóm nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học đã chính thức tiến hành bay thử nghiệm 2 trong số 5 mẫu máy bay không người lái (UAV) chuyên dụng tại bãi thử nghiệm Hòa Lạc trước sự chứng kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Sự kiện bay thử nghiệm thành công 2 mẫu máy bay này đã khẳng định các nhà khoa học, các kỹ sư thuộc Viện Công nghệ Không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là nhóm đầu tiên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam, hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt Nam. Ngay sau chương trình bay thử nghiệm, Viện Công nghệ không gian sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước.

Chủ nhiệm đề tài, TS. Phạm Ngọc Lãng đã khẳng định kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kỹ thuật diễn ra từ ngày 27/4/2013 theo giấy phép do Bộ Quốc phòng cấp, đến nay, các tính năng thiết kế đều đạt. Trong đó, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển máy bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp trong cả ban ngày và ban đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Đối với loại AV.UAV.S3; AV.UAV.S4 có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.

Trong thời gian tới, nhóm đề tài tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các loại máy bay mới có trần bay cao hơn, tốc độ bay lớn hơn và mở rộng tầm bay trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Lãng cho biết, các loại máy bay vừa thử nghiệm thành công đều có trang bị camera chuyên dụng để chụp ảnh, quay video. Các loại máy bay này có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như dùng bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kỹ thuật phân tích và xử lý không ảnh phục vụ tinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, thiết kế mang vũ khí khi tấn công, quan sát rừng, cháy rừng, quan sát đập thuỷ điện, đường dây 500 KV...

Ông Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ cho rằng đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn, với kinh phí hạn chế nhưng đã chế tạo thành công máy bay không người lái. Ông Đỗ Trung Tá cho rằng, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là người đi sau để đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất. Đặc biệt người Việt Nam cần phải loại bỏ tư tưởng "Tự ty" sang "Tự tin" để phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ mà sự kiện Việt Nam có thể sản xuất thành công máy bay không người lái đã chứng minh điều đó.

Tính năng của 5 loại máy bay do Viện công nghệ không gian chế tạo:

AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0m; sải cánh 1,2m; khối lượng tối đa 4kg; tải có ích 1kg, bán kính hoạt động 2km, trần bay 200m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1,0h; được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km.

AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80m; sải cánh 2,70; khối lượng tối đa 12,0kg; khối lượng tải có ích 1,5kg; bán kính hoạt động 15km, trần bay 3000m; động cơ 45cc; tốc độ lớn nhất 120 km/h; thời gian hoạt động trên không 2h; đường cất hạ cánh 50m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.

AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60m; sải cánh 3,20m; khối lượng tối đa 45kg; tải có ích 15kg, động cơ 80cc; tốc độ lớn nhất 150km/h; trần bay 3000m; đường cất, hạ cánh 200m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3h.

AV.UAV.S3: Chiều dài 3m; sải cánh 3,4m; khối lượng tối đa 115kg; khối lượng tải có ích 35kg; bán kính hoạt động 70km; trần bay 3000m; động cơ 350cc; tốc độ lớn nhất 180km/h; thời gian hoạt động trên không tối đa 5h.

AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20m; sải cánh 5,0m; khối lượng tối đa 170kg; khối lượng tải có ích 50kg; bán kính hoạt động 100km; trần bay 3000m; động cơ 400cc; tốc độ lớn nhất 180km/h; thời gian hoạt động trên không 6h; bay cả ban ngày và ban đêm.

 
anh-8.jpg
Các mẫu máy bay không người lái được nghiên cứu tại khu vực thí nghiệm

IMG_3440.JPG 

IMG_3415.JPG 

anh-4.jpg
Đưa máy bay ra ngoài bãi phóng thử

anh-5.jpg
Đài điều khiển vô tuyến cho máy bay không người lái
 

 

anh-11.jpg
Máy bay không người lái được điều khiển bằng thiết bị vô tuyến như thế này

 

anh-15.jpg
Những chiếc máy bay không người lái có thể được phóng ngày trên nóc ô tô

 

 

anh-14.jpg
Chuẩn bị cho máy bay cất cánh

 

anh-7.jpg
Khởi động cho máy bay

anh-16.jpg 

 

anh-13.jpg
Tất cả các máy bay dều được lắp camera

 

anh-2.jpg
Dàn máy bay không người lái sau khi bay thử.

                                                                                                                     Thái Khang

TIN LIÊN QUAN
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều