Việt Sử Kiêu Hùng - Niềm đam mê của nhưng kẻ "điếc không sợ súng"

Như những ngọn “Đuốc mồi” khơi dậy tình yêu, cảm xúc về lịch sử cho mọi người, một nhóm bạn trẻ đã cùng nhau tạo ra các thước phim oai hùng, bi tráng theo cách mới đầy trực quan và sinh động.

Ra đời vào giữa năm 2017, Việt Sử Kiêu Hùng là series phim được xây dựng theo lối diễn hoạt (animation), tái hiện lại những trận chiến oai hùng, những nhân vật  tiêu biểu hay các câu chuyện còn nhiều bí mật trong lịch sử Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 7 tập phim bao gồm: Võ Tánh, Series “Tử chiến thành Đa Bang”, Series “Lý Thường Kiệt nhận được nghìn lượt theo dõi và chia sẻ trên mạng xã hội. Dường như đã quá lâu rồi khán giải Việt Nam mới được thưởng thức một sản phẩm lịch sử trau chuốt kỹ lưỡng đến vậy. Đứng đằng sau từng thước phim ấy là trưởng dự án Trần Minh Tuấn, đạo diễn Kỷ Thế Vinh, họa sĩ Diệp Xuân Vĩ, biên lịch Phan Thành Đạt, cùng rất nhiều con người sẵn sàng có chung niềm đam mê làm sống dậy một thời kỳ oai hùng của dân tộc.

- Xin chào nhóm Đuốc Mồi, đầu tiên, nhóm có thể lý giảiý nghĩa của cái tên này được không? Cơ duyên nào đã giúp mọi người  gặp gỡ và đồng hành cùng nhau?

Nói về cái tên Đuốc Mồi, thì nhóm chúng tôi là những người trẻ tâm huyết với các hoạt động cộng đồng, giống như cây "Đuốc Mồi" thắp lên các ngọn lửa bừng cháy cho tất cả cùng sáng vậy đó. Ở dự án Việt Sử Kiêu Hùng, nhóm mong muốn truyền cảm hứng về lịch sử Việt Nam, giúp nó trở nên sinh động và cuốn hút hơn đối với mọi người, đặc biệt là người trẻ. Rồi từ đó, biết đâu sẽ có thêm nhiều ngọn đuốc nữa, nhiều dự án tuyệt vời nữa về lịch sử văn hóa nước nhà.

Dự án bắt đầu từ cái duyênchúng tôi gặp gỡ thầy Đạt Phi. Lúc đó ai cũng đều rất hâm mộ kênh Hùng Ca Sử Việt của thầy, nhưng tiếc là kênh chỉ có clip quay cảnh thầy ngồi đọc, về âm thanh lồng tiếng thì quá hay rồi, tuy nhiên còn thiếu hình minh họa quá. Vậy nên nhóm  đề nghị với thầy để chúng tôi thử xem sao. Đuốc Mồi chọn hình thức diễn họa (animation) vì đây là cách thức phù hợp nhất đối với nguồn lực hạn chế. Clip đầu tiên là Võ Tánh. Vừa làm, chúng tôi vừa đem nó đi rủ rê thêm nhiều người nữa cùng làm. Và thế là dự án cứ chạy thôi...

Nhóm "Đuốc Mồi" - Những người trẻ mong muốn lan tỏa tình yêu sử Việt đến mọi người

-  Nói về Việt Sử Kiêu Hùng, từ đâu mà nhóm lại có ý tưởng muốn thực hiện các thước phim về lịch sử nước nhà?

Chúng tôi luôn hy vọng  làm được thật nhiều những thước phim về lịch sử Việt Nam. Trước hết phải kể đến là tất cả những thành viên trong nhóm đều mong muốn làm được gì đó cho niềm tự hào dân tộc. Nhờ vậy mà mọi người mới đến với nhau và cùng nhau vượt qua biết bao khó khăn để thực hiện. Còn nói rộng ra hơn thì thực trạng xã hội hiện tại đang tồn tại nhiều vấn đề trong cách truyền cảm hứng về văn hóa lịch sử cho người trẻ. Dẫn đến những chuyện “cười ra nước mắt” như phóng sự “Quang Trung với Nguyễn Huệ là anh em” chẳng hạn.

- Nhóm có thể chia sẻ về những khó khăn khi mới bắt đầu dự án này không?  Và trong những thời điểm khó khăn nhất, đâu là động lực để cả nhóm tiếp tục duy trì dự án?

Khó khăn là ban đầu chúng tôi có rất nhiều cái thiếu: thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức, thiếu kinh phí, thiếu nhân lực, thiếu thời gian, thiếu các nguồn lực hỗ trợ, thiếu đầu ra, vân vân... Nhưng khi bắt đầu làm, nhiều người đã thấy được sự tận tâm cũng như ngọn lửa đam mê của từng thành viên, cứ thế nhiều thành viên hơn đã gia nhập, nhiều đối tác tham gia hỗ trợ, và đông đảo mọi người trong cộng đồng cũng hỗ trợ cả về mặt tinh thần lẫn về mặt tài chính.

Tuy vẫn còn vô vàn khó khăn, nhưng chính sự hỗ trợ về nhiều mặt như vậy mà cả nhóm đều thấy là mình không cô đơn, rằng mình phải làm điều gì đó để xứng đáng với sự tin tưởng và hỗ trợ của tất cả mọi người.

- Điều gì làm nên sự khác biệt cho phim Việt Sử Kiêu Hùng so với những tác phẩm cùng thể loại?

Có nhiều khác biệt trong sản phẩm của nhóm, bắt đầu từ phương pháp tiếp cận. Xưa nay chúng ta thường chỉ nói về chiến công huy hoàng của lịch sử, nhưng Đuốc Mồi đã chọn một trận thua để bắt đầu thực hiện dự án. Vì nhóm tin rằng chúng ta không chỉ học hỏi từ thành công, mà còn học nhiều hơn từ những thất bại. Nếu nói lịch sử là bài học của tiền nhân, thì bài học chính là nằm ở đó.

Tiếp đến là khác biệt về mặt chất lượng, bao gồm 03 yếu tố khác biệt dễ thấy rõ nhất: phong cách mỹ thuật, lồng tiếng, và âm nhạc. Phong cách mỹ thuật mang tính thể nghiệm lần đầu tiên nên không lẫn với bất kỳ sản phẩm nào khác của Việt Nam; Lồng tiếng được thực hiện bởi Đạt Phi Media - đơn vị được Disney công nhận có chất lượng hàng đầu châu Á; Âm nhạc hùng tráng được hỗ trợ bởi EpicMusicVN - đơn vị chuyên về nhạc hùng tráng không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn nổi tiếng cả trên thế giới. Ba yếu tố này kết hợp với nhiều yếu tố khác nữa, đã tạo cho sản phẩm một cảm giác hoàn toàn mới về lịch sử Việt Nam, để tiếp cận với nhiều người trẻ hơn, hấp dẫn hơn và truyền cảm hứng hơn.

Đưa tới khán giả những thước phim đậm chất sử thi, Việt Sử Kiêu Hùng ngay lập tức nhận được sự quan tâm từ phía cộng đồng

- Trung bình, nhóm phải mất bao lâu để hoàn thành một tập phim và trong đó thì bước nào tiêu tốn nhiều thời gian nhất?

Đối với series "Tử chiến thành Đa Bang” thì trung bình chúng tôi mất 3-4 tháng để hoàn thành 1 tập phim. Đây là series chính của dự án, được đầu tư nhiều thời gian và công sức cho việc nghiên cứu kịch bản, diễn họa animation... Đặc biệt tập cuối cùng trong series "SẮT" chúng tôi mất gần 6 tháng để hoàn thành, phim được công chiếu ở rạp, nhận được nhiều khen ngợi từ các đàn anh trong nghề, là một động lực rất lớn cho cả nhóm.

Đối với series Lý Thường Kiệt thì là sản phẩm hợp tác của nhóm với Đạt Phi Media, nhóm chúng tôi chỉ vẽ minh họa và làm chuyển động, nên thời gian làm nhanh hơn tầm 2 tháng/tập phim.

Công đoạn nào cũng rất tốn thời gian và khó phân tách từng việc đơn lẻ. Vì thiếu người nên mỗi thành viên trong nhóm thường phải kiêm nhiều vị trí khác nhau và sẵn sàng "lấp chỗ trống" bất cứ khi nào cần. Tuy nhiên để nói khâu nào tốn thời gian nhất thì có lẽ là khâu vẽ. Bởi các bạn họa sĩ mỗi người có một phong cách riêng, khó đồng nhất, nên chúng tôi phải điều phối cũng như chỉnh sửa khá nhiều.

Mỗi một tập phim đều được đầu tư kỹ lưỡng từ hình ảnh cho tới âm thanh

- Vì sao nhóm lại lựa chọn trận Đa Bang để mở màn cho tập một của Việt Sử Kiêu Hùng mà không phải trận chiến nào khác?

Thứ nhất, một vấn đề lớn của lịch sử nước mình là thường chỉ tung hô những thành công và khỏa lấp những thất bại, chỉ nói về mặt tốt mà không dám nhìn vào mặt chưa tốt. Chúng tôi chọn một trận thua để nói lên rằng chúng ta phải dám nhìn vào thất bại trong quá khứ, học hỏi từ đó, thì mới có thể thành công trong tương lai được. Dù thắng hay thua, dù thành hay bại, đó đều là những trang sử kiêu hùng của dân tộc mà không có bất kỳ ai được phép lãng quên.

Thứ hai, trận chiến này nói lên được một đặc trưng của dân tộc Việt Nam mà những trận thắng không thể hiện được: Cái gì khiến chúng ta vẫn giành lại được đất nước sau cả ngàn năm đô hộ mà không bị đồng hóa? Hãy so sánh với Trung Quốc, dân tộc Mãn Thanh là một dân tộc nhỏ, sau khi chiến thắng và chiếm lấy toàn cõi Trung Hoa, họ đã trị vì được một thời gian, nhưng rồi họ lại bị đồng hóa, và dân tộc Mãn Thanh đã biến mất. Thế nhưng nước ta bị đô hộ cả ngàn năm, nhưng vẫn không bị đồng hóa? Chúng tôi chính là muốn khán giả tự có câu trả lời câu hỏi đó qua series phim này!

- Nhóm có tiêu chí gì khi xây dựng nội dung cũng như các tuyến nhân vật cho các tập phim của Việt Sử Kiêu Hùng không?

Khi làm phim với chủ đề lịch sử, không chỉ riêng nhóm chúng tôi mà các nhà sản xuất trên thế giới đều sẽ hướng đến một trong hai loại chính: câu chuyện ít người biết, hoặc một câu chuyện nhiều người biết nhưng với một góc nhìn mới lạ.

Để bắt đầu dự án, nhóm  lựa chọn trận chiến ở thành Đa Bang vì đây là câu chuyện ít người biết, nhưng cũng là trận chiến cực kỳ quan trọng đối với lịch sử nước ta. Đó không chỉ là sự thất bại của nhà Hồ mà còn là cột mốc quan trọng chia đôi lịch sử Việt Nam bởi vì chiến dịch tiêu diệt văn hóa quy mô và triệt để của nhà Minh lúc bấy giờ.

Tiếp nối đó, nhóm chúng tôi sẽ làm tiếp về Lam Sơn, tức là một giai đoạn nhiều người đã biết đến. Tuy nhiên, Đuốc Mồi sẽ khai thác những khía cạnh ít người biết đến. Vì cuối cùng, mục đích của chúng tôi không phải chỉ là làm phim giải trí, mà dùng yếu tố giải trí để truyền cảm hứng về lịch sử nước nhà. Tức là giải trí là công cụ, mục đích cuối cùng vẫn là giáo dục.

Việt Sử Kiêu Hùng ra đời trong lúc MXH phát triển, giới trẻ có nhiều mối quan tâm hơn lịch sử nước nhà, điều đó trở thành thách thức lớn buộc cả nhóm phải vượt qua.

- Hiện tại, khi Việt Sử Kiêu Hùng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng thì đâu là những thử thách mới mà nhóm phải đối mặt?

Thách thức lớn nhất sắp tới là rất khó để tiếp tục gây quỹ cộng đồng để làm tiếp. Những người đóng góp được cho dự án thì đã đóng góp rồi. Vậy nên nhóm chỉ có 2 hướng đi: Trông chờ vào nguồn tài trợ từ các nhãn hàng hoặc những nhà đầu tư thiên thần không nghĩ tới tới lợi nhuận; Hoặc phải làm sản phẩm thương mại và có được đầu ra. Cách nào cũng được, miễn là giúp nhóm có thể tiếp tục làm gì đó có ý nghĩa cho sử Việt là được.

- Theo nhóm, đâu là yếu tố tiên quyết giúp Việt Sử Kiêu Hùng có thể tiếp cận và tạo dấu ấn cho những khán giả trẻ tuổi?

Yếu tố tiên quyết cũng chính là khác biệt về mặt chất lượng giúp Việt Sử Kiêu Hùng để lại dấu ấn với khán giả. Đó chính là sự kết hợp của phong cách mỹ thuật độc đáo, lồng tiếng chuyên nghiệp và âm nhạc hùng tráng, đã mang lại cảm giác hoàn toàn mới mẻ và đầy cảm xúc cho người xem, đặc biệt là các bạn trẻ.

- Nhóm nghĩ như thế nào về tiềm năng phát triển của dòng phim hoạt hình lịch sử trong thị trường phim ảnh Việt Nam hiện tại?

Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng sản xuất nội dung về văn hóa lịch sử đang có dấu hiệu phát triển. Tuy nhiên, hầu hết vẫn đang dừng lại ở các nhóm độc lập, tự phát, quy mô nhỏ. Khán giả cần thời gian để thưởng thức, và lan tỏa hành vi tiêu thụ sản phẩm văn hóa lịch sử nước nhà. Nhưng trên chiều ngược lại, khán giả cũng đã có sự khó tính nhất định, nếu không sớm có những đầu tư đúng mực để nâng cao chất lượng lên một mức nhất định nào đó, các sản phẩm văn hóa lịch sử của nước ta vẫn sẽ khó cạnh tranh lại với các sản phẩm đã, đang, và sẽ tiếp tục tràn vào từ Nhật, Hàn, Trung Quốc và phương Tây.

Nhóm chúng tôi  hy vọng rằng sẽ có những đơn vị lớn bắt đầu nhìn thấy xu hướng của thị trường, dám đầu tư mạnh để làm ngọn cờ đầu trên thị trường văn hóa. Chỉ có như vậy, nước ta mới có những tác phẩm để đời và lan tỏa ra thế giới được.

- Nếu được dùng ba từ để nói về Việt Sử Kiêu Hùng thì đó sẽ là gì?

Liều lĩnh: vì ko có gì trong tay vẫn quyết tâm làm, có thể gọi là "điếc không sợ súng".

Tiên phong: vì nhiều cái "đầu tiên" và "chưa từng có" trước đây. Đó là tinh thần dấn thân và tự tìm ra những lối đi mới, phương thức mới để làm được những điều chưa có ai thực hiện trước đây.

và...

Thiếu thốn: về mọi mặt, từ con người tới tài chính. Hy vọng là sắp tới sẽ cải thiện.

Bản phác thảo nhân vật cho một tập phim

-  Nhóm có thể bật mí những dự định sắp tới của mình cho độc giả được biết không?

Trong năm 2019 này chúng tôi có 2 việc lớn: Thực hiện tiếp Lam Sơn, và chuẩn bị cho Trần Quốc Toản.

Với Lam Sơn:Nhóm hướng đến sản phẩm thương mại, thử nghiệm đầu tiên sẽ là series truyện tranh về khởi nghĩa Lam Sơn. Đồng thời, series này sẽ được chuyển thể thành dạng motion comics với âm thanh lồng tiếng sống động và phát miễn phí trên mạng cho tất cả mọi người đều có thể xem được. Dự định cả phần Lam Sơn sẽ dài đến 25 tập, mỗi tập dao động trong khoảng 10-15 phút.

Với Trần Quốc Toản: chúng tôi tập trung nghiên cứu và phát triển với tham vọng xây dựng một vũ trụ của thời đại nhà Trần, là một trong những thời đại rực rỡ nhất của lịch sử Việt Nam. Mục đích cuối cùng là có thể tái hiện toàn bộ thời đại này dưới dạng phim hoạt hình 3D. Và đó là một con đường rất dài và gian nan, không có nhà đầu tư lớn đồng hành thì không thể thực hiện được.

Xin cảm ơn nhóm Đuốc Mồi đã dành thời gian trả lời cuộc phỏng vấn này.

TIN LIÊN QUAN
Hương Giang
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều