Vụ máy bay hạ nhầm đường băng: Tiếp tục đình chỉ tổ bay, chờ xử lý chính thức

Sau sự cố xảy ra tại sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không chỉ đạo tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức, đồng thời Cục cũng ban hành chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Cục Hàng không lên tiếng sau sự cố hạ nhầm đường băng của VNA

Đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu phi công tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay, đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với đài kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Phi công cũng phải kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường cất hạ cánh, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay, nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

Cục còn yêu cầu phi công tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố vừa qua, Cục chỉ đạo tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không đề nghị giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường cất hạ cánh số 2.

Ngoài ra, phải sử dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường băng này cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Sân bay cần kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường cất hạ cánh trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.

Trong khi đó Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh phải tăng cường công tác giám sát hoạt động của máy bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi máy bay thoát ly khỏi đường cất hạ cánh để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, cần sử dụng hiệu quả thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, bổ sung trục tim đường CHC kéo dài 7-8 NM trên màn hình giám sát để kịp thời phát hiện, cảnh báo cho tổ lái khi có sai lệch lớn so với trục đường cất hạ cánh.

Đối với Cảng vụ hàng không khu vực và đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cam Ranh có nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn đối với các hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, người khai thác cảng và các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình trên địa bàn cảng hàng không, sân bay đảm bảo việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong tài liệu khai thác và biện pháp tổ chức thi công được phê chuẩn.

Về phía các cơ quan chuyên môn của Cục hàng không sẽ chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật của người khai thác tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không, các chủ đầu tư thực hiện các công trình trong và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay để kịp thời tham mưu cho Cục ban hành các chỉ thị, hướng dẫn, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Các đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm các chỉ thị của Ủy Ban ATGT Quốc gia, của Bộ GTVT cũng như các chỉ thị của Cục HKVN đã ban hành. Đồng thời thực hiện công tác phổ biến rút kinh nghiệm liên quan đến sự cố cho tất cả người lái máy bay, kiểm soát viên không lưu và nhân viên liên quan; báo cáo kết quả thực hiện về Cục hàng không trước ngày 10/5/2018. 

Cục Hàng không cũng yêu cầu tổ điều tra sự cố tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Cường
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều