Xăng E5 có thực sự an toàn?

Mặc dù xăng sinh học E5 RON 92 đã được đưa vào hệ thống bán lẻ xăng dầu hơn 5 năm qua tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa hiểu hết được về chất lượng xăng E5 RON 92.

Mặc dù xăng sinh học E5 RON 92 đã được đưa vào hệ thống bán lẻ xăng dầu hơn 5 năm qua tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa hiểu hết được về chất lượng xăng E5 RON 92.

Hiện nay, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) là cơ quan chứng nhận, thử nghiệm xăng E5 RON 92. Trong đó có thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 đang lưu thông trên thị trường để đảm bảo theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam. Tổng cục TCĐLCL đã chỉ định 14 tổ chức quản lý chất lượng sản phẩm xăng E5 RON 92 trên cả nước.
Toàn bộ các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xăng E5 RON 92 đã được bổ sung khá hoàn thiện. Đáng chú ý là quy định về chất lượng phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy chuẩn tại QCVN do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. Quy chuẩn này là sự tập hợp các quy chuẩn hàng đầu thế giới của Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc. Trong đó quy định rõ ethanol dùng để pha trộn với xăng không chì phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về hàm lượng ethanol, độ axit, hàm lượng clorua vô cơ… trong 1 lít xăng E5 RON 92.

Xăng sinh học E5 RON 92 đã được đưa vào hệ thống bán lẻ xăng dầu hơn 5 năm qua tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong năm 2017, Viện Cơ khí Động lực đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm khá công phu để đánh giá toàn diện các tính năng kỹ thuật ôtô, xe máy khi sử dụng xăng E5 RON 92. Trong đó, loại ôtô được chọn thử nghiệm là xe Ford Laser Ghia 1.8 với hệ thống phun xăng điện tử ở các chế độ số (từ 2-5) với 100% tải và gia tốc từ 0-100km/h và xe máy là loại Honda Dream, sử dụng chế hòa khí với gia tốc tương tự từ 0-70km/h và cũng ở tất cả các chế độ số (3-4).
Kết quả thử nghiệm cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng xăng E5 RON 92 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, ngược lại, suất tiêu hao nhiên liệu giảm tới 5,18%. Đặc biệt, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm tới 27,7%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92 thông thường. Do quá trình cháy được xăng E5 RON 92 cải thiện nên hàm lượng NOx và CO2 có tăng, tuy nhiên lượng CO2 tính theo chu kỳ khép kín lại giảm do nguồn nguyên liệu sử dụng để chế tạo ethanol sẽ hấp thụ một phần.

Mặt khác, Viện Cơ khí Động lực cũng thử nghiệm đánh giá tương thích vật liệu chi tiết của các loại động cơ với xăng E5 RON 92. Các nhà khoa học của Viện đã tiến hành ngâm toàn bộ các thiết bị của ôtô - xe máy như bộ chế hòa khí, hệ thống phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu, hệ thống đánh lửa… vào xăng E5 RON 92 và xăng RON 92 trong 1.500 giờ (tương đương 62,5 ngày ở nhiệt độ 55oC) để kiểm tra tính tương thích của động cơ giữa hai loại nhiên liệu.

Sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu. 

Tại Hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua, đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về lợi ích của xăng sinh học, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn; nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Các chi tiết được ngâm đối chứng trong nhiên liệu xăng RON 92 thông thường và E5 RON 92 cho thấy toàn bộ các chi tiết có mức độ thay đổi về kích thước, khối lượng tương đồng giữa hai loại nhiên liệu. Các thay đổi này không hề ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả vận hành của động cơ.
Như vậy có thể thấy rằng, sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu. Lợi ích lớn đối với môi trường sống khi giảm đáng kể lượng khí phát thải độc hại như HC, CO. Ở đây cũng xin nhấn mạnh rằng, xăng E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên tất cả các loại động cơ xăng đang lưu hành tại Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

 

 

 

 

T.H
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều