Xăng E5: Giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy sản xuất trong nước

Theo chuyên gia, xăng sinh học E5 lại có chứa 5% Ethanol có tác dụng làm cho quá trình cháy nhiên liệu được triệt để hơn nên giảm hàm lượng khí CO, Hydrocacbon đến 20-30%. Do đó, việc sử dụng xăng E5 sẽ giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Sử dụng xăng E5 sẽ giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Theo TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), các thành phần gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sử dụng phương tiện giao thông là khí CO, Hydrocacbon. Trong khi đó, xăng sinh học E5 lại có chứa 5% Ethanol có tác dụng làm cho quá trình cháy nhiên liệu được triệt để hơn nên giảm hàm lượng khí CO, Hydrocacbon đến 20-30%. Do đó, việc sử dụng xăng E5 sẽ giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Ông Tùng cho biết, từ năm 2003 - 2011, VPI đã tiến hành nhiều triển khai thực tế sử dụng xăng sinh học (bao gồm xăng E5 và E10) trên các phương tiện xe cộ gồm cả xe gắn máy và số lượng lớn xe ô tô các loại. Các nội dung thử nghiệm đánh giá các thông số kinh tế kỹ thuật, tiêu hao nhiên liệu và tác động đến môi trường của xăng sinh học so với xăng gốc khoáng.

Năm 2009, VPI thực hiện đánh giá về độ bền động cơ khi sử dụng nhiên liệu: xăng E5 (RON 92) và xăng A92. Phương tiện/thiết bị thử gồm 2 động cơ xe tải mới 100% (Suzuki Carry Truck 2008, phun xăng) trên băng thử APA 204/E8 tại PTN động cơ đốt trong (ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng).

Thời gian thực hiện trong 6 tháng (455 giờ chạy/động cơ, tương đương lộ trình xe chạy thực tế ngoài đường sá là 36.000km). Theo đó, các số liệu đo đạc (độ bền, công suất, tiêu hao...) khi triển khai sử dụng xăng sinh học  trên động cơ thực tế cho thấy, độ bền của phương tiện sử dụng xăng sinh học tương đương so với xăng gốc khoáng.

Ngoài xăng pha bioethanol, VPI còn nghiên cứu sử dụng các alcohol khác như n-butanol pha vào nhiên liệu gốc khoáng để cải thiện mức phát thải ra môi trường. Xăng pha butanol có hiệu quả kỹ thuật và môi trường rất rõ rệt, tuy nhiên, nguồn nguyên liệu n-butanol chủ yếu được nhập khẩu nên chưa thật sự cạnh tranh về hiệu quả kinh tế.

Theo chuyên gia, xăng sinh học E5 lại có chứa 5% Ethanol có tác dụng làm cho quá trình cháy nhiên liệu được triệt để hơn nên giảm hàm lượng khí CO, Hydrocacbon đến 20-30%.

Liên quan đến việc một số người tiêu dùng cho rằng nếu để xăng E5 quá 2 tuần trong bình thì chất lượng xăng không đảm bảo vì có chứa cồn, điều này có đúng hay không? Ông Tùng cho hay, hệ thống chứa/dẫn nhiện liệu cho động cơ trên xe cộ được thiết kế là hệ thống kín hoàn toàn đối với các bất lợi của môi trường (hơi ẩm, nước mưa, ngập nước...). Do đó, người sử dụng có thể yên tâm để xăng E5 trong bình quá 2 tuần không ảnh hưởng đến chất lượng của xăng.

Mặc dù chỉ có hàm lượng là 5% nhưng sự có mặt của Etanol trong xăng E5 sẽ hỗ trợ cho quá trình đốt cháy nhiên liệu được triệt để hơn, do đó giảm được hàm lượng các khí thải gây ô nhiễm môi trường như CO, Hydrocacbon (khoảng 20-30%).

Ngoài ra, sử dụng xăng E5 nói riêng và nhiên liệu sinh học nói chung không chỉ giải quyết vấn đề về an ninh năng lượng mà còn thúc đẩy được việc sản xuất trong nước, hạn chế phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu, tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.

Các tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành về chất lượng của xăng E5 tại Việt Nam đều được xây dựng và ban hành trên cơ sở các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật trên thế giới, nên chất lượng xăng E5 tại Việt Nam hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng chung của thế giới.

Theo thử nghiệm của Viện Dầu khí Việt Nam, trong cả phòng thí nghiệm lẫn hiện trường, thì mức tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 và xăng khoáng là tương đương nhau. 

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định xăng E5 an toàn cho động cơ. Viện Cơ khí động lực đã tiến hành đánh giá tính năng kỹ thuật ôtô, xe máy sử dụng xăng E5. Khi thử nghiệm xăng E5 trên ôtô, chúng tôi chọn loại xe Ford Laser Ghia 1.8 với hệ thống phun xăng điện tử ở các chế độ số từ 2-5 với 100% tải và gia tốc từ 0-100km/h; xe máy là loại Honda Dream, chế hòa khí với gia tốc tương tự từ 0-70km/h.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, so với xăng Ron 92 thông thường, khi sử dụng xăng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, ngược lại, suất tiêu hao nhiên liệu giảm tới 5,18%. Đặc biệt, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm tới 27,7%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92 thông thường. Do quá trình cháy được xăng E5 cải thiện nên hàm lượng NOx và CO2 có tăng, tuy nhiên lượng CO2 tính theo chu kỳ khép kín sẽ giảm do nguồn nguyên liệu sử dụng để chế tạo ethanol sẽ hấp thụ một phần.

“Xăng E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành tại Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết”, ông Tuyến nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Minh Thư
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều