Xét tuyển tổ hợp “lạ”: Lợi bất cập hại

Mùa tuyển sinh năm nay có sự xuất hiện của nhiều tổ hợp “lạ” hoặc dùng những tổ hợp không liên quan để xét tuyển. Theo đánh giá của Bộ GDĐT, điều này có hại nhiều hơn có lợi.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Năm nay xuất hiện nhiều tổ hợp là sự kết hợp của các môn “không liên quan” như Văn - Lý - Địa, Văn - Hóa - Giáo dục công dân, Toán - Sử - Địa…

Cùng với đó là nhiều trường hợp sử dụng tổ hợp "không phù hợp" để xét tuyển như tổ hợp Văn - Sử - Địa và Văn - Sử - Giáo dục công dân để tuyển sinh các ngành công nghệ như kỹ thuật ô tô, điện - điện tử, chế tạo máy, kỹ thuật xây dựng, công nghệ thông tin; ngành kinh tế như kinh doanh quốc tế, marketing và các ngành quản trị, truyền thông đa phương tiện… hay tổ hợp Toán – Lý - Hóa, Toán – Văn - Anh, Toán – Văn – Khoa học tự nhiên để xét tuyển ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất.

Theo số liệu thống kê của Bộ GDĐT, năm nay, tổ hợp có lượng thí sinh chọn đăng ký nhiều nhất là: A00 ( Toán, Lý, Hóa); D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh); A01 ( Toán, Lý, Anh văn); B00 (Toán, Hóa, Sinh); C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý). Năm 2018, 5 tổ hợp này chiếm gần 90% (năm 2017 gần 92%).

Quy chế tuyển sinh cho phép các trường được bổ sung thêm các tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển và quy định "các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo". Về lý thuyết, có 9 môn thi và một số môn thi năng khiếu có thể thiết kế tới hơn 400 tổ hợp.

Tuy nhiên, kết quả thống kê cho thấy, số thí sinh đăng ký xét tuyển chọn các tổ hợp mới được bổ sung rất ít, cụ thể có hơn 100 tổ hợp chỉ có dưới 10 thí sinh chọn và có hàng trăm tổ hợp không có trường hoặc thí sinh nào chọn. Như vậy, không phải cứ nhiều tổ hợp sẽ có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển. Thực tế cho thấy, thí sinh không "mặn mà” với các tổ hợp mới.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) khẳng định: Việc các trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì sẽ bị bất lợi nhiều hơn, “mất nhiều hơn được”.

Lãnh đạo Bộ cho biết, Bộ sẽ theo dõi sát tình hình; nếu thấy những tổ hợp quá bất thường sẽ trao đổi, yêu cầu nhà trường giải trình. Nếu trường không có căn cứ thuyết phục, Bộ sẽ kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...

Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

TIN LIÊN QUAN

Bạch Dương

Tin cùng chuyên mục

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều